ไทยผนึกเนเธอร์แลนด์ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เรื่องน้ำ รับมือ เอลนีโญ

View icon 49
วันที่ 20 ก.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ประเทศไทย หารือ ประเทศผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการน้ำ อย่างประเทศเนเธอร์แลนด์ วางแผนรับมือภาวะเอลนีโญ

นักวิชาการ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถานทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ผนึกกำลัง ร่วมกับภาคเอกชน เตรียมยกทัพ นำเทคโนโลยีจากเนเธอร์แลนด์ เข้าร่วมงานแสดงเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติด้านเทคโนโลยีการจัดการทรัพยากรน้ำ และน้ำเสียที่ครบวงจร ในงาน Thai Water Expo และ Water Forum 2023 โดยจะร่วมหารือ ถึงแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อสร้างความพร้อมของอาเซียน ผ่านการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

นายแร็มโก ฟัน ไวน์คาร์เดิน เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เผชิญกับปัญหาน้ำมาหลายศตวรรษ ซึ่งหากไม่มีระบบบริหารจัดการน้ำที่ดี ครึ่งหนึ่งของประเทศจะกลายเป็นทะเล ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทย มานานกว่า 4 ทศวรรษ พร้อม แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการน้ำให้กับประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน

ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประกาศปรับลดเป้าหมายผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ภาคเกษตรปี 2566 ลง จากที่คาดว่าจะเติบโต 2-3% ลดเหลือ 1.5-2.5% ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล จำเป็นต้องเร่งระดมแนวทางรับมือภาวะเอลนีโญ โดยในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ จะมีการหารือร่วมกัน เพื่อวางแผนรับมือไปก่อน