ด่านหิน พิธา โหวตนายกฯ รอบ 2

View icon 49
วันที่ 18 ก.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - การเมืองต้องดูชั่วโมงต่อชั่วโมงกันทีเดียว มีการพลิกเปลี่ยนกันได้ตลอดเวลา

ด่านหิน พิธา โหวตนายกฯ รอบ 2
หลังจากที่เมื่อวานนี้ การประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีมติเสนอชื่อคุณพิธา โหวตนายกฯ รอบ 2 จะดูเฉพาะการโหวตวันพรุ่งนี้ว่า หากเสียงสนับสนุน คุณพิธา ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ก็จะยังสนับสนุน คุณพิธา ในรอบต่อไป แต่ว่าถ้าไม่ได้เสียงเพิ่ม ต้องให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะไม่เหมือนกับที่ก้าวไกลเสนอ 2 สมรภูมิเมื่อวันเสาร์ ที่จะต้องรอผลเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ สว. เลือกนายกฯ ก่อน จึงจะให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นความเคลื่อนไหวที่สำคัญ จึงไปอยู่ที่พรรคเพื่อไทยด้วย ซึ่งมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคในช่วงบ่าย

อุ๊งอิ๊งค์ หนุน เศรษฐา หาก พิธา ชวดนายกฯ รอบ 2
บรรยากาศพรรคเพื่อไทยดูเหมือนจะคึกคักขึ้น หลังมีความชัดเจนจากพรรคก้าวไกล ว่า หากเสียงโหวตสนับสนุน คุณพิธา ไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ก็จะเป็นโอกาสของพรรคเพื่อไทย ขึ้นมานำการจัดตั้งรัฐบาลบ้าง ในเรื่องนี้มีความชัดเจนมาจาก คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร แล้วว่า เพื่อไทยจะเสนอชื่อแคนดิเดตคนไหน

นางสาวแพทองธาร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าจะโหวตให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม โดยพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนเต็มที่ ส่วนหากกรณีโหวตไม่ผ่านตามที่ นายพิธา ได้แถลงเอาไว้ ต้องกลับมาพูดคุยกันก่อน ทั้งในที่ประชุมของ 8 พรรคร่วมฯ และที่ประชุมของกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทย มีแนวทางที่จะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นชื่อแรก ส่วนกรณีของ สว. ที่ระบุว่า หากมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ก็จะไม่โหวตให้ แม้เป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย

นางสาวแพทองธาร ระบุว่า ขอให้เป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมฯ และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ต้องไปพูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ตนเองก็ไม่สามารถตอบแทนได้ และยังไม่มีการวางฉากทัศน์แบบนั้น นอกจากนี้ คุณอุ๊งอิ๊งค์ ยังกล่าวถึงกำหนดการกลับบ้านของคุณพ่อด้วย โดยระบุว่า เลื่อนนิดหน่อย เพราะการเลือกนายกรัฐมนตรีก็ยังไม่เสร็จ รอให้การเมืองนิ่งก่อน แต่ไม่ทราบว่านิ่งในความหมายของคุณพ่อคือนิ่งเบอร์ไหน

เพื่อไทย พร้อมตั้งรัฐบาล เล็งแก้เอ็มโอยู ดึงพรรคอื่นเพิ่ม
ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของพรรคก้าวไกล ในวันพรุ่งนี้ดูเหมือนจะมีแรงกดดันสูง ที่ไม่ได้มาจากฝั่งตรงข้ามเท่านั้น เพราะในเวลาเดียวกัน แรงกดดันภายในขั้วก็ยังสูงหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และอาจมีความเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของรัฐบาลด้วย โดยเฉพาะเพื่อไทย ที่มีการส่งสัญญาณชัด ๆ มาจาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาระบุว่า หากได้ตั้งรัฐบาล ต้องรื้อเอ็มโอยู 8 พรรค ปรับแก้เนื้อหาใหม่ โดยดึงพรรคอื่นเติมเสียงสนับสนุน 

คุณหมอชลน่าน ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงคะแนนเสียงที่มีนัยยะสำคัญของก้าวไกลว่า ควรมีคะแนนเพิ่มขึ้น 10% ซึ่ง คุณพิธา บอกว่า ประมาณ 344-345 คะแนน แต่ถ้าดูคำว่า 10% หมายความว่าต้องได้เพิ่มอีก 32 คะแนน เมื่อไปรวมกับ 324 เสียง จากรอบแรก ต้องได้คะแนน 356-360 เสียง จึงเป็นไปตามเงื่อนไขที่พูดคุยกันได้ แต่พรรคก้าวไกลยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการให้พรรคอันดับ 2 ตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะมาทึกทักเป็นโอกาสของตัวเองไม่ได้ โดยความชอบธรรมต้องรอให้มีแถลงการณ์ของพรรคอันดับ 1 ก่อน

ส่วนกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า จะเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย คุณหมอชลน่าน ตอบว่า เป็นความเห็นของนางสาวแพทองธาร จะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมพรรคก่อน ส่วนจะนำชื่อ นายเศรษฐา เสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ได้ทันทีหรือไม่ หากชื่อ นายพิธา ไม่ผ่านนั้น ในทางปฏิบัติไม่ควรยื่นญัตติซ้อนไป เพราะชื่อ นายเศรษฐา ไม่เคยนำเข้าที่ประชุม 8 พรรคร่วมฯ เพื่อหารือมาก่อน คงต้องรอดูเหตุการณ์ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้อีกครั้ง

ชาติไทยฯ-ประชาธิปัตย์ ย้ำชัด ไม่เอาพรรคแก้ 112
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องกระแสการยกหูโทรศัพท์เพื่อดึงพรรคในขั้วรัฐบาลเดิมมาโหวตสนับสนุน นายพิธา รวมถึงดึงเข้าร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะหลังจาก พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ออกมายอมรับว่าเป็นมือดีลพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมโหวต นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตจากพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 พร้อมวาทะร้อน ๆ ไปถึงก้าวไกลว่า "ถ้าไม่เอาก็โง่แล้ว" วันนี้ มีการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ทางพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคประชาธิปัตย์ จะมีคำตอบในเรื่องนี้อย่างไร

ดูเหมือนว่า คุณวราวุธ จะมีแอบหยอดสอดรับกระแสเพื่อไทย ที่อาจสลับขึ้นมาเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแทน หากวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ คุณพิธา ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นจาก สว. อย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมทั้งย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่มีแนวทางที่จะแก้ไขมาตรา 112 ก็น่าจะคุยกันได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอย่างจริงจัง แต่ตามภาษาความเป็นพี่น้องมีการพูดคุยกันอยู่เสมอ เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันเท่านั้น การเทียบเชิญจริงจังยังไม่มี ส่วนเรื่องการติดต่อทาบทามเสนอชื่อ คุณพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี คุณวราวุธ บอกว่า ที่ผ่านมาทางพรรคก้าวไกลให้ความเห็นด้วยแนวทางแตกต่างกันไป บางคนบอกติดต่อ บางคนบอกไม่ได้ติดต่อ ซึ่งการจะเชิญพรรคใดเข้าร่วมคงต้องดูว่าเป็นมติของพรรคนั้นหรือไม่ และที่สำคัญคือเป็นความเห็นชอบของ 8 พรรคร่วมหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยขึ้นมาแข่งนั้น พรรคชาติไทยพัฒนา พูดตั้งแต่ต้นว่า เราไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเสียงข้างน้อย วันนี้ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิม

ปชป. ปฏิเสธไม่มีเจรจาตั้งรัฐบาลกับก้าวไกล
เช่นเดียวกับทางพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าว นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โทรหา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอเสียงโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ว่าไม่ขอพูดรายละเอียด แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการเจรจาในการตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในส่วนการโหวตเลือก นายพิธา และการไม่แตะมาตรา 112 เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคมาตั้งแต่ต้น ส่วนหากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่ขอตอบ เพราะยังไม่เกิดขึ้น เมื่อถามว่าจะเปลี่ยนจาก "งดออกเสียง" เป็น "ไม่เห็นด้วย" หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้รอการประชุมมติพรรคในวันพรุ่งนี้ หากมีมติอย่างไรก็จะโหวตไปทางเดียวกัน

เลขาฯ ก้าวไกล รับต่อสายเลขาฯ ปชป. แค่เช็กท่าที
อีกด้านหนึ่ง สื่อมวลชนได้นำเรื่องนี้ไปถาม นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โดย นายชัยธวัช ยอมรับว่ามีการติดต่อไปยัง นายเฉลิมชัย รักษาการเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จริง แต่เจตนาคืออยากจะเช็กท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร หากมีการเสนอแคนดิเดตนายกฯ จากเสียงข้างน้อย ไม่ได้เป็นการรวมเสียงโหวต พิธา

เมื่อถามถึงกรณีที่อาจมีการเสนอชื่อ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชิงนายกฯ พรรคก้าวไกลมีการวางแผนไว้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ได้กังวลอะไร เราพยายามเช็กสถานการณ์ และคิดว่าเป็นไปไม่ได้ หรือถึงเสนอได้ก็ไม่เชื่อว่าจะผ่าน จากการประเมินอย่างรอบด้าน สว. ก็ไม่ได้เป็นเอกภาพ ทั้ง 10 พรรค 188 เสียง ก็ไม่น่าจะเป็นเอกภาพในเรื่องนี้ จึงไม่มีความกังวลเท่าไหร่

ลุงป้อม ยิ้มแทนคำตอบ หลังสะพัดมีชื่อชิงเก้านายกฯ วันพรุ่งนี้
และในวันพรุ่งนี้จะมีการเสนอชื่อ ลุงป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นแข่งหรือไม่ เป็นอีกประเด็นที่ต้องจับตาหลังมีข่าวลือสะพัด เพราะแม้แต่ นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เอง ก็ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ขั้วอำนาจเก่ามีการเรียก สส.จากก้าวไกลและเพื่อไทยไปคุยราว 60 คน กังวลว่าจะเกิดเหตุงูเต็มฟาร์ม กล้วยเต็มสวนหรือเปล่า เรื่องนี้แม้ทางก้าวไกลจะออกมาปฏิเสธไปแล้ว แต่ พลเอกประวิตร ในฐานะผู้ถูกพาดพิงจะว่าอย่างไร

หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่านอารมณ์ดี ดูสง่าราศีจับ แต่ปฏิเสธการตอบคำถามใด ๆ ถามถึงกระแสข่าวว่าจะส่งชื่อท่านชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฝ่าทางตันทางการเมือง ท่านก็ยิ้มรับ พอถามต่อว่าหากพรรคเพื่อไทย มีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พรรคพลังประชารัฐจะโหวตให้หรือไม่ พลเอกประวิตร ก็ยิ้มตอบก่อนที่จะเดินขึ้นรถ และเดินทางกลับอย่างรวดเร็ว