ผู้ว่าฯ เดินหน้าแก้ปัญหาเหมืองโพแทช จ.นครราชสีมา

View icon 43
วันที่ 18 ก.ค. 2566
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรณีชาวบ้าน 3 ตำบล ในอำเภอด่านขุดทด จังหวัดนครราชสีมา เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งแก้ปัญหาจากเหมืองแร่โพแทช ล่าสุด ท่านผู้ว่าฯ ลงพื้นที่รับฟังเสียงชาวบ้านเพื่อหาแนวทางจัดการแล้ว

กรีนรีพอร์ต นำเสนอเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยชาวบ้านตำบลหนองบัวตะเกียด, ตำบลหนองไทร และตำบลโนนเมืองพัฒนา อำเภอด่านขุนทด รวมตัวยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาผลกระทบจากเหมืองแร่โพแทชที่ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถทำกินในพื้นที่ได้ เพราะสภาพพื้นที่มีค่าความเค็มสูง หลังเหมืองแร่ฯ ปล่อยน้ำเสียลงแห่งน้ำสาธารณะ แม้มีการนำดินไปตรวจสอบแล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้า

ชาวบ้านเดือดร้อนมาตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งนอกจากปัญหาดินเค็มยังไม่ถูกแก้ไข ทางเหมืองแร่ฯ ยังพยายามขยายพื้นที่ เพราะต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการไปสำรวจพื้นที่ บ้านสระขี้ตุ่น-สระสมบูรณ์ เพิ่มเติม ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าผลกระทบจะขยายวงออกไป ซึ่งการร้องเรียนที่เกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้สั่งระงับการทำเหมืองแร่ฯ ชั่วคราว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่บ้านสระขี้ตุ่น หมู่ 6 ตำบลหนองบัวตะเกียด อำเภอด่านขุนทด ไปนั่งล้อมวงรับฟังและพูดคุยกับชาวบ้าน โดยมีตัวแทนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 6 นครราชสีมา และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดร่วมรับฟัง ซึ่งหลังพูดคุยแล้ว ตัวแทนชาวบ้านได้ยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้เร่งตรวจสอบเหมืองแร่ฯ และแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้นำชุมชนของ 3 ตำบลด้วยว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายทุจริต สนับสนุนให้มีการทำเหมืองแร่จนชาวบ้านเดือดร้อนหรือไม่ หลังจากนั้นได้นำคณะของผู้ว่าราชการจังหวัด ไปตรวจสอบพื้นที่การเกษตรซึ่งชาวบ้านยื่นข้อเสนอว่า ต้องการให้เหมืองแร่ฯ หยุดประกอบกิจการ เพื่อฟื้นฟูที่ดินในการทำมาหากิน ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า จะรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดนำเสนอต่อหน่วยงานส่วนกลางพิจารณาช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง