บ้านโป่งสร้างถนน 8.1 พันล้าน 6 ปียังไม่เสร็จ หลุมเพียบฝุ่นฟุ้ง

View icon 265
วันที่ 10 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บ้านโป่งสร้างถนน 8.1 พันล้าน 6 ปียังไม่เสร็จ หลุมเพียบฝุ่นฟุ้ง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ป.ป.ช.ลงพื้นที่ตรวจสอบ

บ้านโป่ง สร้างถนน 6 ปียังไม่เสร็จ วันนี้(10 ก.ค.2566) นายภิรมย์ สมร่าง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดราชบุรี จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการกรณีรับแจ้งข้อมูลจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ช. หรือศูนย์ CDC (Corruption Deterrence Center) เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 จากเพจเฟซบุ๊กต้องแฉ ข้อความโดยสรุปว่า "ถนนหน้าวัดหนองกบ ตำบลหนองกบ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี การก่อสร้างถนนดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม - หัวหิน สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล วงเงินกว่า 8 พันล้านบาท เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 60 และขยายเวลาก่อสร้างถึงเดือน มี.ค. 66 บัดนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ชาวบ้านเดือดร้อนจากถนนที่เป็นหลุมบ่อ และฝุ่นละออง มานานกว่า 6 ปีแล้ว"

การลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ได้มีการประสานไปยังผู้ประสานงานโครงการ เพื่อเข้าตรวจสอบสถานที่ก่อสร้าง บริเวณหน้าวัดหนองกบ ปรากฏว่ามีการก่อสร้างสะพานยกระดับข้ามทางรถไฟ โครงสร้างหลักตัวสะพานเสร็จแล้ว แต่ยังเหลืองานผิวจราจร งานไฟฟ้า งานราวสะพาน ที่ยังไม่แล้วเสร็จ พร้อมได้เชิญที่ว่าการอำเภอบ้านโป่ง องค์การบริหารส่วนตำบลหนองกบ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ มาร่วมรับฟังสาเหตุและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน สามารถสรุปรายละเอียดได้ดังนี้

โดยผู้เข้าร่วมการประชุม ณ ศาลาการเปรียญวัดหนองกบ ได้แก่
นายสมพร กล่อมเกลี้ยงตำแหน่ง ปลัดอำเภอบ้านโป่ง
นายสมพล  จุรียะพันธ์ ตำแหน่ง ผู้ประสานงานโครงการ
นายธนาวุฒิ  วังตาล ตำแหน่ง ประธานสภา อบต.หนองกบ
นางภิญญาพร  โชชัญยะตำแหน่ง รองปลัด อบต.หนองกบ
นางสาวผกาทิพย์  พงษ์ทอง ตำแหน่ง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ
นายเมธี  นุชนารถ ตำแหน่ง เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ
ผู้นำชุมชนในพื้นที่

สำหรับหน่วยงานเจ้าของโครงการฯ คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย ในโครงการชื่อ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม - หัวหิน สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (เลขที่โครงการ : 60055028362) มีบริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด เป็นผู้รับจ้าง วงเงินตามสัญญา 8,198,000,000 บาท วันที่ทำสัญญา 28 ธันวาคม 2560 สถานะโครงการปัจจุบัน อยู่ระหว่างดำเนินการ สัญญาจะสิ้นสุดช่วงต้นปี 2567 แต่ผู้รับจ้างมีแผนจะดำเนินการให้แล้วเสร็จช่วงเดือน พฤศจิกายน 2566 เหตุผลที่ยังไม่ได้ดำเนินงานผิวจราจร งานไฟฟ้า งานราวสะพาน เนื่องจากมีการก่อสร้างหลายจุดพร้อมกัน ประกอบกับวัสดุและเครื่องจักรที่ใช้ทำถนนแอสฟัลติกคอนกรีต ต้องมีการวางแผนในการเตรียม, ผสม, เคลื่อนย้าย จึงต้องทยอยดำเนินการก่อสร้างเป็นช่วง ๆ ในประเด็นปัญหาประชาชนริมถนนเดือดร้อนจากปัญหาฝุ่นละออง ถนนเป็นหลุมบ่อ ผู้รับจ้างรับว่าช่วงกลางเดือนนี้จะนำเครื่องจักรมาปรับพื้นให้เรียบและจะรดน้ำถนนให้บ่อยขึ้นทั้งในช่วงเช้าและเย็น และจะเร่งรัดส่วนงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการก่อสร้างพื้นถนนแอสฟัลติกคอนกรีตโดยเร็ว ทั้งในส่วนถนนบนสะพานยกระดับและถนนคู่ขนานด้านล่างสะพาน 

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดราชบุรี จะได้ติดตามผลการดำเนินการตามที่ผู้รับจ้างรับว่าจะเร่งรัดการดำเนินการและแก้ไขความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง