โปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ

View icon 24
วันที่ 7 ก.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จากนี้เดินหน้าเลือกนายกรัฐมนตรี ติดตามบรรยากาศได้จากคุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากอาคารรัฐสภา

โปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ
นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ขอสมาชิกรัฐสภา ร่วมมือกันทำให้บรรยากาศการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ย้ำชัดว่า หากเลือกครั้งแรกไม่ผ่าน ก็นัดประชุมใหม่ในวันที่ 19 กรกฎาคม

หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นรองประธาน คนที่ 1 และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธาน คนที่ 2 แล้วนั้น วันนี้ที่อาคารรัฐสภา มีพิธีรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามความใน มาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีว่า จะต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญปี 2560 และ ข้อบังคับการประชุม รัฐสภา ปี 2563  ซึ่งยังหวังว่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หากการลงมติไม่จบ ก็จะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ยังบอกไม่ได้ว่าทิศทางของ สว. จะเป็นเช่นไร แต่เชื่อมั่นว่า สว. มีอิสระในการทำหน้าที่ และจะใช้ดุลพินิจพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสม

ลุ้น 13 ก.ค. โหวตเลือก พิธา เป็นนายกรัฐมนตรี
ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ หากการเลือกนายกรัฐมนตรีไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง อาจเกิดการชุมนุมประท้วงได้นั้น นายปดิพัทธ์ ระบุว่า ในวันจันทร์นี้ ประธานสภาได้นัดประชุมกับรองประธานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรัฐสภา เพื่อแบ่งงานความชัดเจน แต่ยืนยันได้ว่า สภาฯไม่ปิดโอกาสในการชุมนุมแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าพรรคเสียงข้างน้อยจะส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลงแข่งกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกลหรือไม่ แต่ก็ดูเหมือนว่ายิ่งใกล้วันลงมติ โอกาสนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของนายพิธา ก็ยิ่งน้อยลงไปทุกวัน เพราะเสียง สว. ส่วนใหญ่ยังไม่สนับสนุน เพราะยังติดใจ ประเด็นการแก้ไขมาตรา 112 แต่ทางพรรคก้าวไกล ก็ยังไม่ละความพยายามที่จะขอเสียงสนับสนุนจากผู้ใหญ่ในบ้านเมือง

ล่าสุด ปรากฎภาพสมาชิกพรรคก้าวไกล เข้าพบกับ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความระบุว่า "พลเอก ชวลิต อวยพรให้พรรคก้าวไกล โหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างราบรื่น"  จึงมีการคาดการณ์ว่า การพบพลเอกชวลิตในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับความพยายามหาเสียงสนับสนุนให้นายพิธา เพราะพลเอกชวลิต ก็ถือว่าเป็นผู้ใหญ่ที่ สว. สายทหารหลายคน ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก