ศาลฎีกาพิพากษาคดี เอกชัย โพสต์ลามกฯ

View icon 12
วันที่ 6 ก.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไม่รอด ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา หลังโพสต์ข้อความลักษณะลามกอนาจาร

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ฐานกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กรณีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2560 จำเลยโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความลามกอนาจารเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 1 ปี ไม่รอการลงโทษ ขณะที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา และให้นายเอกชัย ประกันตัวไปในวงเงิน 100,000 บาท หลังถูกคุมขังมาเป็นเวลา 145 วัน

ศาลฎีกาวันนี้ ได้ตรวจสำนวน และประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อมูลที่จำเลยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก เป็นข้อมูลที่บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันลามก อีกทั้งเฟซบุ๊กของจำเลยเปิดสถานะเป็นสาธารณะ จงใจเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยมาศาลฎีกาไม่เห็นแย้ง ที่จำเลยฎีกามาไม่มีน้ำหนักเพียงพอ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง นายเอกชัย และพวกรวม 5 คน ในคดีที่เกี่ยวกับการขัดขวางขบวนเสด็จฯ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 เพราะศาลเห็นว่าตำรวจไม่ได้จัดการเส้นทางเสด็จฯ ให้เรียบร้อย และจำเลยไม่ได้ขวางปาสิ่งของใส่ขบวนตามที่ถูกกล่าวหา