ONE Championship : นิโค คาร์ริลโล ผู้สละอนาคตวิศวกรสู่การเป็น นักกีฬา ONE คนล่าสุด

View icon 1.8K
วันที่ 4 ก.ค. 2566
ONE Championship
แชร์
ย้อนดูเส้นทางชีวิตของ “นิโค คาร์ริลโล” พ่อหนุ่มนักบู๊ชาวสกอตแลนด์ ผู้รักมวยไทยถึงขั้นยอมลาออกจากงาน เพื่อไล่ตามความฝันในการเป็นนักมวยไทยอาชีพ

ชื่อของ “นิโค คาร์ริลโล” ขาลุยชาวสกอตแลนด์ กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้างเป็นที่เรียบร้อย จากการระเบิดฟอร์มชนะทีเคโอ 2 ไฟต์ติดต่อกัน ในรายการ ONE ลุมพินี จนทำให้สามารถพิชิตใจบิ๊กบอส “ชาตรี” คว้าสัญญาเข้าร่วมการแข่งขันใน ONE รายการหลัก มูลค่า 3.5 ล้านบาทมาครองได้สำเร็จ จากศึกนัดประวัติศาสตร์ ONE ลุมพินี 22 เมื่อคืนวันศุกร์ ที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

แต่กว่าที่ “นิโค คาร์ริลโล” จะก้าวขึ้นมาโด่งดังมีชื่อเสียงในฐานะนักมวยไทยยอดฝีมือได้ในทุกวันนี้ อะไรคือจุดเริ่มต้นและจุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาตัดสินใจเป็นนักมวยไทยอาชีพ รวมถึงการสูญเสียเพื่อนรักจนนำมาซึ่งการเปิดค่ายมวยเป็นของตัวเอง วันนี้เราจะขออาสาพาไปรู้จักชายคนนี้ที่มีกีฬา “มวยไทย” เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

ดูคลิป ONE ลุมพินี วันที่ 23 มิถุนายน 2566 คู่ เมืองไทย พีเค.แสนชัยฯ vs นิโค คาร์ริลโล

#เด็กเกเรตัวแสบ เปลี่ยนชีวิตเพราะมวยไทย
64a3e1e05aee66.20387097.jpg

นิโค คาร์ริลโล” เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2541 ในเมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ และเนื่องจากชีวิตในวัยเด็กของ “นิโค คาร์ริลโล” เติบโตมาในย่านเสื่อมโทรมภายในเมือง ส่งผลให้เขาต้องกลายเป็นเด็กเกเรเหมือนกับเพื่อน ๆ ในละแวกเดียวกัน รวมไปถึงการเป็นหัวโจกตัวแสบประจำโรงเรียน

ในวัยเด็ก “นิโค คาร์ริลโล” เริ่มเล่นกีฬาจากการต่อยมวยสากล แบบเล่น ๆ กับเพื่อนตามประสาวัยมัน จนกระทั่งอายุ 15 ปี ได้รู้จักกีฬามวยไทย จากการแนะนำของเพื่อนคนหนึ่ง และเมื่อได้ลองไปฝึกซ้อม เขาก็ตกหลุมรักเข้าให้อย่างจัง ก่อนจะตัดสินใจฝึกซ้อมมวยไทยอย่างจริงจังเป็นครั้งแรกที่ค่ายมวย “กลาสโกว์ ไทย บ็อกซิ่ง อะคาเดมี” จนทำให้ชีวิตประจำวันของ “นิโค คาร์ริลโล” เริ่มแตกต่างออกไปจากเพื่อนกลุ่มเดิมที่มักจะออกไปเที่ยวปาร์ตี้ดื่มเหล้ากันเป็นประจำ แต่เขาเลือกจะอยู่ที่โรงยิมเพื่อฝึกซ้อมมวยไทยแทน ก่อนที่อีก 2 ปีต่อมา “นิโค คาร์ริลโล” จะได้รับโอกาสขึ้นชกมวยไทยอาชีพเป็นครั้งแรก และสามารถเอาชนะคู่ชกไปได้ด้วยคะแนนเอกฉันท์

#ตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อก้าวสู่การเป็นนักมวยไทยอาชีพ
64a3e1e0799eb3.33957134.jpg

นับแต่ปี 2559 มาจนถึงปี 2562  “นิโค คาร์ริลโล” ที่ยังมีสถานะเป็นนักศึกษา ยังคงแบ่งเวลามาฝึกซ้อมมวยไทยอย่างเอาจริงเอาจัง จนสามารถขึ้นชกในระดับอาชีพไปได้ถึง 10 ไฟต์ และด้วยฟอร์มการชกอันยอดเยี่ยมที่สามารถเก็บชัยชนะไปได้มากถึง 8 ครั้ง และส่งให้ “นิโค” ไต่เต้าขึ้นไปคว้าชิงแชมป์มวยไทย ICO ของทวีปยุโรปได้สำเร็จในเวลาต่อมา 

นิโค คาร์ริลโล” ที่ในขณะนั้นกำลังอยู่ในช่วงฝึกงานเกี่ยวกับด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่เรียนมา และกำลังจะได้โอกาสให้ทดลองงาน เพื่อก้าวสู่การทำงานประจำในอนาคต แต่ “นิโค คาร์ริลโล” รู้ใจตัวเองดีว่าหากตนอยากจะชกมวยไทยเป็นอาชีพ ในอนาคตไม่ช้าก็เร็ว สุดท้ายก็ต้องลาออกจากงานอยู่ดี ซึ่งสุดท้าย “นิโค คาร์ริลโล” ในวัย 20 ปี ก็เลือกที่จะขอรับความเสี่ยงครั้งใหญ่ในชีวิต ยื่นใบลาออกจากการทดลองงาน เพื่อเลือกเดินบนเส้นทางนักมวยไทยอาชีพอย่างที่ใจปราถนา

#เปิดค่ายมวย เพื่อรำลึกถึงเพื่อนที่จากไป
64a3e346857c20.83483476.jpg

ในปี 2563 “นิโค คาร์ริลโล” และเทรนเนอร์คู่ใจ “เจพี กัลลาเกอร์” ร่วมกันเปิดค่ายมวยของตัวเองขึ้นมา ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ เพื่อเป็นเกียรติและรำลึกถึง “จอร์แดน โค” อดีตคู่ซ้อมและเพื่อนสนิทของพวกเขาที่เสียชีวิตในประเทศไทย เมื่อสามปีก่อน ด้วยอาการฮีทสโตรก ระหว่างการวิ่งลดน้ำหนัก โดยชื่อ “เดชขาเหล็ก” ซึ่งเป็นชื่อที่ “จอร์แดน” ใช้ในการขึ้นชกที่ประเทศไทย ได้ถูก “นิโค คาร์ริลโล” นำมาใช้ในการตั้งชื่อค่ายมวยแห่งนี้ว่า “เดชขาเหล็ก มวยไทย บ็อกซิ่ง แอนด์ ฟิตเนส” เพื่อรำลึกถึงเพื่อนรักของพวกเขาตลอดไป

นอกเหนือจากนั้นแล้ว อีกหนึ่งวัตถุประสงค์ที่ “นิโค คาร์ริลโล” เปิดค่ายมวยแห่งนี้ขึ้นมา เป็นเพราะว่าเขาต้องการช่วยเหลือให้เด็ก ๆ ในละแวกออกห่างจากอบายมุข และหันมาสนใจการฝึกมวยไทย เหมือนกับที่ตนเปลี่ยนจากเด็กเกเรสู่การเป็นนักกีฬาตอนอายุ 15 ปี จนทำให้ชีวิตสามารถก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จได้ในทุกวันนี้

#แชมป์มวยไทย 4 สถาบัน และก้าวต่อไปในศึก ONE รายการใหญ่
64a3e1e54e22d3.04817934.jpg

ปัจจุบัน “นิโค คาร์ริลโล” ในวัย 24 ปี ผ่านการขึ้นชกในสังเวียนมวยไทยระดับอาชีพมาแล้ว 28 ไฟต์ สามารถเก็บชัยชนะไปได้ถึง 24 ครั้ง ประสบความสำเร็จระดับสูงด้วยการคว้าแชมป์มวยไทยมาครองได้ถึง 4 สถาบัน ได้แก่ แชมป์มวยไทย ICO ของทวีปยุโรป, แชมป์โลกมวยไทย WBC, แชมป์โลกมวยไทย ISKA และแชมป์โลกมวยไทย WMO และล่าสุดเพิ่งได้รับสัญญาเข้าร่วมการแข่งขันในศึกรายการหลัก ONE มูลค่า 3.5 ล้านบาท จากบิ๊กบอส “ชาตรี” เป็นคนที่ 4 จากศึก ONE ลุมพินี ต่อจาก แรมโบ้เล็ก, เพชรจี้จ้า และ ทองพูน

สำหรับภารกิจต่อไปของ “นิโค คาร์ริลโล” จะต้องเข้าไปวัดฝีมือกับนักชกระดับโลก ในศึกรายการหลัก ONE เพื่อพาตัวเองไต่เข้าไปในแรงกิงของรุ่นแบนตัมเวตที่ปัจจุบันมี “โจนาธาน แฮกเกอร์ตี” นั่งบัลลังก์อยู่

แฟนๆ สามารถติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh

ติดตาม ONE Championship และ ONE ลุมพินี ได้ที่ : https://www.ch7.com/one-championship

ช่องทางถ่ายทอดสด
- FACEBOOK : https://www.facebook.com/Ch7HD
- YOUTUBE : https://www.youtube.com/ch7hd
- ช่อง 7HD กด 35
- เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน BUGABOO.TV