สังเวยเห็ดพิษ! ก๊งเหล้าขาวพร้อมกินแกงเห็ด สุดท้ายอาเจียน ท้องร่วง น็อกเสียชีวิต

View icon 209
วันที่ 4 ก.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน สิ่งที่จะมากับฝนก็คือเห็ดจำนวนมากที่ขึ้นตามป่า ชาวบ้านที่ไม่มีความรู้ก็มักจะเข้าไปเก็บมากิน ผลคือบางรายเสียชีวิต อย่างกรณีนี้ เพื่อนหวังดีไปเก็บเห็ดแล้วแกงมาฝาก หนุ่มใหญ่กินมื้อแรกไม่เป็นไร แต่มื้อต่อมาก๊งเหล้าขาว พร้อมซดแกงเห็ด สุดท้ายอาเจียน ท้องร่วง ก่อนเสียชีวิต

ก๊งเหล้าขาวพร้อมกินแกงเห็ด น็อกเสียชีวิต จ.บุรีรัมย์
นี่คือร่างไร้วิญญาณของหนุ่มใหญ่อายุ 57 ปี ถูกนำมาตั้งบำเพ็ญกุศลภายในบ้านหลังหนึ่ง ในตำบลสะแก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ หลังเมื่อคืนถูกหามส่งโรงพยาบาลสตึก ตอนกลางดึก ด้วยอาการท้องเสียและอาเจียน แต่สุดท้ายเสียชีวิต สาเหตุการเสียชีวิตคาดว่ากินเห็ดพิษเข้าไป

นางลัดดาวัลย์ แซ่เจ็ง อายุ 62 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ เพื่อนในแคมป์คนงานมาขอยืมไฟฉายที่ติดหน้าผาก บอกว่าจะออกไปหาเห็ด พอหาเสร็จก็ได้แกงมาให้สามีกิน โดยมื้อแรกนำไปกินเป็นมื้อเที่ยง และพอตกเย็นแกงเห็ดที่ยังเหลืออยู่ในหม้อ สามีก็ได้นำมาอุ่นกิน แต่เพื่อความเจริญอาหาร ก็ได้ก๊งเหล้าขาวเข้าไป ก่อนนั่งกินแกงเห็ดขอย่างเอร็ดอร่อย แต่พอผ่านไป 1 ชั่วโมง เกิดอาการอาเจียนและท้องเสียจนผิดปกติ ก่อนพาไปส่งที่โรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา แต่สุดท้ายไม่รอดเสียชีวิต แพทย์แจ้งเบื้องต้นว่าติดเชื้อในกระแสเลือด น่าจะเกิดจากการกินเห็ดพิษเข้าไป ประกอบกับเหล้าขาวเข้าไปกระตุ้นเห็ดพิษให้อาการรุนแรงขึ้น

แม่ค้าซดแกงเห็ด อาเจียนเป็นเลือดเสียชีวิต จ.อำนาจเจริญ
ที่จังหวัดอำนาจเจริญ เรียกว่า "หมองูตายเพราะงู" เนื่องจากแม่ค้าอาหารป่า อายุ 41 ปี เสียชีวิตเพราะกินแกงเห็ดที่ไปเก็บมาจากป่า กะเอามาขายต่อ พอกลางดึกอาเจียนเป็นเลือด หามส่งโรงพยาบาล หมอยื้อชีวิตอยู่ 2 วัน สุดท้ายไม่เป็นผลเสียชีวิตในที่สุด

ซึ่งเหตุการณ์นี้เพื่อนบ้าน นางอุดม นามวงศ์ อายุ 70 ปี เล่าให้ฟังว่า ช่วงเย็นของวันที่ 30 มิถุนายน ผู้ตายได้ไปเก็บเห็ดที่ป่าบ้านดอนดู่ อำเภอหัวตะพาน เพื่อมาขายให้กับชาวบ้านในชุมชน เมื่อกลับมาถึงบ้านได้ตั้งหม้อเพื่อแกงเห็ดบางส่วน จากนั้นผู้ตายได้ตักไข่เห็ดระโงกที่ยังไม่สุกขึ้นมาชิม ต่อมาช่วง 04.00 น. ผู้ตายเริ่มอาเจียนออกมาเป็นเลือด จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายไม่รอดเสียชีวิต

ส่วนเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ที่มาช่วยงานศพ ต่างเผยว่าหลังทราบข่าวว่ามีคนตายเพราะทานเห็ดพิษ ชาวบ้านก็ต่างพากันกลัวไม่กล้าทานเห็ด แม้จะเป็นเห็ดที่มีคนเก็บมาขายก็ไม่กล้าทานเพราะกลัวจะเกิดเหตุสลดแบบเคสนี้

หมอหมู รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มศว.ให้ข้อมูลว่า เห็ดระโงก มีทั้งมีพิษและแบบไม่มีพิษ โดยเห็ดชนิดที่มีพิษ สารพิษจะทนต่อความร้อน แม้จะปรุงให้สุกดีแล้ว เช่น ต้ม แกง ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษนั้นได้ ควรหลีกเลี่ยงการเก็บเห็ด ขณะที่ยังเป็นดอกอ่อนซึ่งมีลักษณะเป็นก้อนกลมรีคล้ายไข่มารับประทาน เนื่องจากจะไม่สามารถทราบได้เลยว่าเป็นเห็ดมีพิษหรือ ไม่มีพิษ เพราะลักษณะดอกตูมภายนอกจะเหมือนกัน ส่วนเคสที่กินเห็ดรวมรอบแรกไม่เป็นไร แต่กินเห็ดรอบ 2 กับเหล้าขาวแล้วเสียชีวิต

เรื่องนี้เป็นไปได้น้อยมาก แต่ที่เสียชีวิตคาดว่ากินเห็ดพิษเข้าไป หากมีอาการอาเจียนให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันทีแล้วนำเห็ดพิษที่รับประทานมาด้วย ช่วงฤดูฝนเดือนกรกฎาคม จนถึงปลายเดือนกันยายนของทุกปี จะพบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากเห็ดพิษ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลายราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง