“วิโรจน์” แฉ ตรวจสภาพรถยนต์ทิพย์ จ.สกลนคร ทำมานานมากกว่า 10ปี

View icon 13.8K
วันที่ 26 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วิโรจน์” แฉ ตรวจสภาพรถยนต์ทิพย์ จ.สกลนคร ทำมานานมากกว่า 10ปี  ช่างตรวจสภาพเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ร่ำรวยผิดปกติ มีเครื่องบนเล็ก และ รถยนต์หรู เรียกร้องกรมการขนส่งทางบกเร่งตรวจสอบ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า มีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากขบวนการตรวจสภาพรถยนต์ทิพย์ จ.สกลนคร นำเอกสารมาร้องเรียน กรณีค่าธรรมเนียมในการออกรถใหม่แค่ 55บาท แต่ถูกเรียกเก็บหลายพันบาท การโอนชื่อจากไฟแนนซ์มาเป็นเจ้าของรถ ซึ่งตามจริงต้องจ่าย  105 บาท ถูกเรียกเก็บหลักพันบาท ขึ้นอยู่กับประเภทรถ ยิ่งเป็นรถหรูยิ่งจ่ายแพง  ซึ่งผู้เสียหายเข้าใจว่า ส่วนหนึ่งเป็นค่าบริการ ที่ให้ตัวแทนไปดำเนินการแทน หลายคนบอกว่าพัวพันไปถึงเจ้าหน้าที่ทะเบียนบางคน หรือ แม้กระทั่งช่างตรวจสภาพรถยนต์ด้วย 

นายวิโรจน์ ตั้งคำถามว่า เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ กี่สิบปีแล้ว ขบวนการนี้ใหญ่ขนาดไหนที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน รวมถึงรถป้ายแดงควรมีอีกหรือไม่ เนื่องจากหากปัจจุบันพัฒนาเป็นระบบออนไลน์แล้ว ควรจะเป็นรถป้ายดำโดยทันที เพราะสมัยก่อนใช้ป้ายแดง เพื่อรอให้เดินงานธุรการ แต่ในปัจจุบันไม่จำเป็นแล้ว จึงคิดว่าต้องทบทวนกฎระเบียบ ว่ารถที่เพิ่งออกจากโรงงาน จำเป็นต้องตรวจสภาพเพื่ออะไร ไม่จำเป็นต้องตรวจแล้วถูกหรือไม่ 

นายวิโรจน์ ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่ากลัว คือ รถสวมทะเบียน รถจดประกอบ และ รถที่ไปซื้อซาก ที่เกิดอุบัติเหตุ แล้วเอาเลขคลัสซีไปสวมรอย กับรถที่โจรกรรมมา ซึ่งตามระเบียบการซื้อรถมือสอง ต้องมีการตรวจสภาพเหมือนกัน มีระเบียบให้ทางเจ้าหน้าที่หรือช่างตรวจสภาพ ไปตรวจนอกสถานที่ได้ แต่ข้อเท็จจริงที่สอบถามมาเบื้องต้น คือ ไม่ได้มาตรวจจริง เอาเอกสารพร้อมผลประโยชน์บางอย่าง แล้วให้เซ็นชื่อ เหมือนกับตรวจแล้ว  เรียกว่า “ตรวจทิพย์”

นายวิโรจน์ ยังได้รับข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบบางคน มีเครื่องบินเล็กเป็นของตัวเอง  มีอพาร์ทเม้นต์ให้เช่า 3-4 ห้อง มีรถยนต์หรู ทั้งที่มีเงินเดือน 30,000-40,000 บาท ควรจะเข้าไปตรวจสอบว่าท่านทำอะไรถึงรวยขนาดนี้ จึงเรียกร้องให้กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้