"ตรีนุช" เผย ศธ.-รร. เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ เผยจัดอบรมดับเพลิงครั้งแรกในรอบ 6 ปี

View icon 985
วันที่ 23 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ตรีนุช” เผย ศธ.เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ ดูแลสภาพจิตใจนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์ เผยอุปกรณ์ที่นำมาใช้สาธิตดับเพลิง ทั้งหมดเป็นของหน่วยปฏิบัติ และเป็นการอบรมดับเพลิงครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ความคืบหน้ากรณีถังดับเพลิงระเบิด ขณะซ้อมดับเพลิงภายในโรงเรียน วันนี้ (23 มิ.ย.66) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจสอบเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดว่า หลังจากนี้จะเร่งการเยียวยาดูแลนักเรียนที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งทางโรงเรียนและกระทรวงศึกษาฯ มีวงเงินประกันภัยและกองทุนที่จะดูแลนักเรียนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ นอกจากนี้ ยังต้องดูแลสภาพจิตใจของนักเรียนที่เห็นภาพขณะเกิดเหตุด้วย

สำหรับกิจกรรมซ้อมดับเพลิงดังกล่าว พบว่าโรงเรียนไม่เคยจัดกิจกรรมด้านการป้องกันอัคคีภัยมาก่อน จึงจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่ผ่านมา อบรมให้ความรู้เพียงเรื่องการทำ CPR แต่โรงเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญของเหตุเพลิงไหม้ จึงจัดการฝึกอมรมขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุที่ไม่คาดคิด อุปกรณ์ทั้งหมดที่นำมาใช้ในการอบรมสาธิต เป็นอุปกรณ์ที่นำมาจากหน่วยปฏิบัติ ปภ. กทม. ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับถังดับเพลิงตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน

หลังจากนั้น น.ส.ตรีนุช จะเดินทางไปเยี่ยมนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รักษาอยู่ที่ รพ.กลาง และ รพ.วชิระ โดยเป็นผู้บาดเจ็บทั้งหมด 15 คน

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.66 โรงเรียนราชวินิต มัธยม ได้ทำหนังสือแจ้งให้ผู้ปกครองรับทราบว่า ในวันนี้ (23 มิ.ย. 66) เวลา 08.10 – 15.00 น. โรงเรียนได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันและระงับอัคคีภัย การซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ประจำปี 2566 เพื่อสร้างความตระหนักในหลักการป้องกันและระงับอัคคีภัยตามมาตรฐานสากล โดยจะมีนักเรียนเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการทั้งภาคทฤษฎีและภาคการสาธิตตามลำดับชั้น หลังเสร็จสิ้นการอบรมในเวลา 15.00 น. โรงเรียนจะปล่อยนักเรียนกลับบ้าน