ทอท.จ่อทลายส่วยสนามบิน

View icon 81
วันที่ 11 มิ.ย. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ปัญหาในสนามบินมีให้เห็นต่อเนื่อง ล่าสุด ท่าอากาศยานไทย วางแผนที่จะล้มระบบส่วยในสนามบิน เพื่อให้ผู้โดยสารมีโอกาสเลือกรับบริการได้หลากหลายในราคาที่เป็นธรรม

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงแผนการบริหารงาน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ที่จะยกระดับการให้บริการภายในสนามบิน แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เรื้อรังมานาน เช่น ปัญหาสัญญาสัมปทาน พวกรถโดยสารที่เข้ามาให้บริการรับส่งผู้โดยสารสนามบิน จากเดิมมีให้เรียกได้เฉพาะแท็กซี่เท่านั้น อนาคตเตรียมจะเปิดกว้างให้ทุกแพลตฟอร์มเข้ามาให้บริการได้ เพื่อลดการผูกขาดกับผู้ให้บริการรายใดรายหนึ่ง รวมถึงยกระดับการให้บริการผ่านแอปพลิเคชันของ ทอท. เพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกคน สามารถเลือกใช้บริการได้อย่างเท่าเทียม ในราคาที่เหมาะสม เช่น หากอยากได้รับบริการแบบพรีเมียม ก็สามารถเลือกบริการเสริมได้โดยเพิ่มค่าใช้จ่ายในส่วนนั้น แต่หากพอใจในบริการพื้นฐาน ก็จ่ายเฉพาะค่าบริการปกติ

ส่วนปัญหาความแออัดภายในสนามบินจะนำเทคโนโลยีมาช่วยแก้ปัญหา โดยนำคีออสก์ระบบเช็กอิน และโหลดกระเป๋าเดินทางด้วยตัวเองมาให้บริการ ทำให้ผู้โดยสารรอคิวเคาน์เตอร์น้อยลง ลดภาระของสายการบิน พร้อมทั้งเพิ่มเครื่องเอกซเรย์ในจุดตรวจค้น และนำระบบ auto gate มาใช้ ลดการรอแถวบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ตั้งเป้าให้ผู้โดยสารที่เดินทางภายในประเทศ ต้องใช้เวลาตั้งแต่กระบวนการเช็กอิน ตรวจค้น และผ่านด่าน ตม. ไม่เกิน 30 นาที ส่วนผู้โดยสารระหว่างประเทศ ต้องไม่เกิน 50 นาที