เจษฎาโอ้โฮ : 1 ปีมีหน เห็ดเผาะระยอง

View icon 1.2K
วันที่ 6 มิ.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงว่างเว้นจากการออกเรือ ชาวประมงริมหาดแม่รำพึง มีอาชีพเสริม ขุดหาเห็ดเผาะขาย สร้างรายได้งาม แถมยังมีราคาแพง เพราะหากินได้ปีละครั้ง ไม่ต้องไปไกลถึงภาคเหนือ หรือ ภาคอีสาน อยู่ใกล้ ๆ นี่เอง ติดตามพร้อมกัน "เจษฎาโอ้โฮ"

มาระยองทริปนี้ ไม่ได้ออกเรือลงทะเล เพราะอยู่ในช่วงหน้ามรสุม คลื่นลมทะเลแรง แต่พี่ ๆ ชุมชนประมงหาดแม่รำพึง เปลี่ยนไปลุยอีกอาชีพเสริม สร้างรายได้อย่างงาม ที่สำคัญหนึ่งปีมีหน ห้ามพลาด เจษฎาโอ้โฮ

พี่ ๆ ชุมชนประมงบ้านบางกระเฌอ ริมหาดแม่รำพึง จังหวัดระยอง พาเราขี่รถตระเวนขุดหาเห็ดเผาะ ของดีของอร่อยช่วงหน้าฝนที่ได้รับความนิยม แถมมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละกว่า 500 บาท แต่ว่าอย่าเอ็ดไป เดี๋ยวความแตก หาไม่ทันเพื่อน   

ที่สำคัญยังต้องใช้ความอดทน วันหนึ่ง ๆ อาจต้องตระเวนหาหลายจุดแต่ละจุดก็ใช่ว่าจะได้เยอะ ส่วนใหญ่จะขึ้นตามป่ายาง ยิ่งหลังฝนตกนี่ช่วงเวลาทอง เห็ดผุดขึ้นจากหน้าดิน

วิธีการไม่ยุ่งยาก แค่ใช้ไม้ขูดตามหน้าดิน ตามโคนต้นยางนา ค่อย ๆ เกลี่ย ค่อย ๆ สังเกต ก้อนเห็ดกลม ๆ ฝังอยู่ในดิน ถ้าโชคดีก็จะเจอเยอะ เพราะรวมเป็นกลุ่ม ๆ  ถ้าโชคไม่เข้าข้าง ก้ม ๆ เงย ๆ ขูดจนเหงื่อแตก ไม่เจอสักดอก

มือใหม่อย่างผม หูตาต้องไว อย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตา ต้องหมั่นสังเกตเพื่อน ๆ ย้ายทำเลไปมุงกันอยู่แถวไหน ตามไปให้ไว เผลอแป๊บเดียวชาวบ้านที่รู้ข่าว ตามมาสมทบอีกหลายคน

อีกเสน่ห์ของการหาเห็ด คือแซวกันไป อำกันไป แย่งกันตะครุบ สนุกสนานไปอีกแบบ ดูฝีมือแต่ละคน ได้เยอะขนาดไหน เห็ดเผาะระยองฮิ เด็ดจริงหรือเปล่า ต้องพิสูจน์

วันนี้มี "แกงคั่วเห็ดเผาะ ใส่หมูย่างและแฟง" ลงไปด้วย เข้ากันดีกับความกรอบ ความกรึบ ของเห็ดเผาะ ไม่เชื่อต้องมาลอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง