ทุกข์ชาวบ้าน หวั่นไร้ที่อยู่ที่ทำกิน จากโครงการถนนตัดผ่านชุมชน จ.ปทุมธานี

View icon 102
วันที่ 3 พ.ค. 2566
7สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - 7 สีช่วยชาวบ้าน ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ที่กังวลว่า หากเกิดโครงการก่อสร้างขยายถนน จะตัดผ่านชุมชนเก่าแก่ และเวรคืนที่ดินจนไม่มีที่อยู่และที่ทำกิน ติดตามจากรายงานกับ คุณจิรเมธ กลับวงษ์

ชาวบ้าน รวมถึง พ่อค้าแม่ค้าตลาดลำไทร คลอง 12 ตำบลลำไทร อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ร่วมกันคัดค้าน โครงการผังเมืองรวมเมืองลำลูกกา - บึงยี่โถ

ซึ่งจะก่อสร้างถนนยกระดับทาง แนวถนนสาย ข4  ที่จะมีเส้นทางตัดผ่านกลางตลาด และชุมชนอายุกว่า 100 ปี เสี่ยงกระทบคนในพื้นที่กว่า 300 ชีวิต 

ทีมข่าวลงพื้นที่ สอบถามชาวบ้าน ยืนยันว่า โครงการดังกล่าว ไม่เคยมาทำประชาพิจารณ์ จึงอยากให้ทบทวนเพื่อไม่เกิดผลกระทบตามมา

ตรวจสอบกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เผยโครงการนี้ มีระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ไว้รองรับการจราจรในอนาคต โดยจุดพิพาทอยู่ช่วงเทศบาลตำบลลำไทร 2.5 กิโลเมตร ซึ่งก็พร้อมรับฟังข้อท้วงติง

ด้านกรมโยธาธิการฯ จังหวัดปทุมธานี ชี้แจงว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเมื่อปลายปีที่แล้ว แต่การคัดค้านรอบล่าสุด จะนำเข้าที่ประชุม ก่อนส่งผลกลับไปยังท้องถิ่น เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น

นี่ก็เป็นผล จากการเตรียมขยายถนนตัดผ่านชุมชน บริเวณตลาดลำไทร ที่คงต้องวัดใจรัฐ จะเลือกเดินหน้าตามผังเมืองเดิม ที่รู้อยู่แล้วว่า ปลายทางจะกระทบกับคนกว่า 300 ชีวิต หรือ จะเลือกหนทางอื่นที่มีแต่ไม่กระทบกับชาวบ้าน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง