ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ร้องให้ย้ายฟาร์มหมูส่งกลิ่นเหม็น จ.เชียงราย

View icon 1.3K
วันที่ 3 พ.ค. 2566
7สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในตำบลผางาม อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย ไม่เอาฟาร์มเลี้ยงหมู หลังส่งกลิ่นเหม็นมานานนับ 10 ปี

ชาวบ้านหมู่ 5, หมู่ 12 และหมู่ 14 กว่า 300 คน มารวมตัวกันหน้าฟาร์มเลี้ยงหมู เรียกร้องให้ปิดและย้ายฟาร์มออกไปภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา หลังเคยบอกให้เจ้าของฟาร์มปรับปรุง แต่ไม่ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะเรื่องกลิ่นเหม็น ซึ่งฟาร์มแห่งนี้อยู่ใกล้โรงเรียน และชุมชน ทำให้ชาวบ้านป่วยด้วยความเครียด

นายวิทยา ใจปาละ นายก อบต.ผางาม เปิดเผยว่า ฟาร์มแห่งนี้ขออนุญาตจัดตั้งถูกต้อง ที่ผ่านมาแจ้งเจ้าของฟาร์มให้ปรับปรุง แต่ก็ยังไม่มีแก้ไข 

ด้านเจ้าของฟาร์ม บอกว่า เปิดฟาร์มมาตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมารู้ปัญหามาตลอด ตอนนี้อยู่ระหว่างแก้ไขปรับปรุง แต่จะให้ย้ายฟาร์มภายใน 15 วันนั้นทำไม่ได้ เพราะยังไม่มีสถานที่รองรับ และการขนย้ายมีค่าใช้จ่ายสูง

ชาวบ้านจึงไปร้องเรียนกับ นายญาณวุฒิ สุดพิมศรี นายอำเภอเวียงชัย นายอำเภอจึงเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุม โดยแจ้งกับชาวบ้านว่า ใบอนุญาตของฟาร์มแห่งนี้ จะหมดอายุประมาณเดือนพฤศจิกายนปีนี้

ซึ่งจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นมาประกอบการพิจาณาต่อใบอนุญาต แต่ชาวบ้านก็ยังยืนยันให้ย้ายภายใน 15 วัน นายอำเภอจึงให้ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ส่งตัวแทนมาเป็นคณะกรรมการร่วมแก้ไขต่อไป