ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ จ.ชลบุรี

View icon 237
วันที่ 19 เม.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ในช่วงสงกรานต์ ที่จังหวัดชลบุรี จะมีประเพณีที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน เป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น ที่จัดขึ้นมานานกว่า 100 ปีแล้ว

ประเพณีที่ว่าคือ ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ ที่ชายหาดเกาะขามใหญ่ อำเภอเกาะสีชัง จัดขึ้นในงานเทศกาลสงกรานต์เกาะสีชัง วันไหลเกาะขาม อุ้มสาวลงน้ำ มีนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ เป็นเอกลักษณ์ของอำเภอเกาะสีชัง โดยมีมานานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และจัดขึ้นในวันที่ 18 เมษายนของทุกปี เพื่อให้คนรุ่นหลังเห็นถึงคุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์ให้คงอยู่สืบต่อไป

สาเหตุที่เกิดประเพณีนี้ ก็เนื่องจากบนเกาะสีชัง มีปัญหาขาดแคลนน้ำจืดในช่วงหน้าแล้ง จึงไม่นิยมนำน้ำจืดมาใช้เล่นสงกรานต์กัน แต่จะใช้วิธีอุ้มคนลงน้ำ ชายหนุ่มก็จะเลือกหญิงสาวที่หมายปอง ขออนุญาตอุ้มลงน้ำ ส่วนลูกหลานก็จะอุ้มญาติผู้ใหญ่ลงแช่น้ำด้วยเช่นกัน โดยระหว่างนั้นก็จะกล่าวอวยพรกันไปในตัว 

สำหรับกิจกรรมในวันสงกรานต์ นอกจากประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นไฮไลต์แล้ว ยังมีพิธีทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ พิธีกองข้าวบวงสรวง การก่อพระเจดีย์ทราย การละเล่นพื้นบ้าน แข่งขันเรือพาย และมวยทะเล อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง