กล้าลองกล้าลุย : ลุยขุดแห้วนา อาชีพสู้แล้ง จ.พิษณุโลก ตอน 2

View icon 83
วันที่ 18 เม.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้ตามกันต่อกับการ ลุยขุดแห้วนา อาชีพสู้แล้ง ที่จังหวัดพิษณุโลก แห้วนาที่ขุดได้ 40 กิโลกรัม จะสามารถทำแป้งได้เพียงแค่ 10 กิโลกรัมเท่านั้น ยาก ลำบาก และเหนื่อยกันมาก เมนูจากแห้วนามีอะไรบ้าง ไปติดตามชมในกล้าลองกล้าลุย

วันนี้เราขอเกาะติดเบื้องหลังอาชีพนี้กันต่อ "ลุยขุดแห้วนา อาชีพสู้แล้ง" ของชาวบ้าน บ้านหนองกุลา ในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

อาชีพของชาวบ้าน หลังจากว่างเว้นจากการทำอาชีพหลัก ก็มาหารายได้เสริม ทนแดด ทนร้อนแบบนี้ กันตลอดทั้งวัน

อย่างแรกเลย นับถือในความอดทนของแต่ละคนอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่ร้อน แต่ดินแข็ง ๆ กว่าจะขุดหาแห้วนาเจอ แต่ละหัว ยากเย็นแสนเข็ญสุด ๆ ขุดมาตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายเกือบเย็น เยอะสุดก็แค่ คนละ 2-4 กิโลกรัม ราคาของแห้วนาสด แต่ละที่จะไม่เท่ากัน ดังนั้นขอบอกกลาง ๆ ว่าหลักร้อยต่อกิโลกรัมขึ้นไป แต่ถ้าแปรรูปเป็นแป้งแล้วละก็ราคาจะพุ่งขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว และมีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย

เราขอพามาต่อ ที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร บ้านหนองกุลา แห้วที่ได้มาก็ต้องล้าง ทำความสะอาดให้หมดจด แช่น้ำทิ้งไว้อย่างน้อยก็ 1-2 คืน ไม่ให้มีเศษดิน เศษโคลนติดอยู่

แห้วนาสดที่สะอาดแล้วจะใช้ได้ทุกส่วน ตั้งแต่เปลือกไปจนถึงเนื้อด้านใน พี่ป้อม บอกว่า จะนำไปปั่นให้ละเอียดที่สุด ก็จะได้หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ จากนั้นกรองด้วยผ้าขาวบาง และวางทิ้งไว้ให้ตกตะกอน ซึ่งส่วนที่ตกตะกอนนี่แหละคือ แป้งแห้วนา ที่เราต้องการ

จากนั้นก็นำไปตากแดดจัด ๆ ต่อให้แห้งสนิท ถึงจะเป็นแป้งคุณภาพดี พี่ป้อม บอกกับเราว่า แห้วนาสด 40 กิโลกรัม จะผลิตเป็นแป้งได้แค่เพียง 10 กิโลกรัมเท่านั้น เห็นไหม ทำไมถึงมีราคาแพง และหาคนทำได้ยาก เพราะมีขั้นตอนยิบย่อยเยอะไปหมด แป้งแห้วนา มีประโยชน์ต่อร่างกาย แถมยังนำไปแปรรูปได้หลากหลายอย่าง แป้งแห้วนา หลัก ๆ คือมีฤทธิ์เย็น ช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย มีกลิ่นที่หอมเป็นเอกลักษณ์

ส่วนใหญ่ทำเป็นวุ้นแห้วตะโก้ วุ้นแห้วน้ำกะทิ หรือ วุ้นแห้วมะพร้าวอ่อน เป็นต้น

ฝากทุกท่านอุดหนุนสินค้าที่เกิดภูมิปัญญาของชาวบ้าน เพื่อสร้างรายได้ และให้พวกเขาได้มีแรงสานต่อสิ่งดี ๆ คู่กับชุมชนอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง