สืบสานพิธีตบประทาย เริ่มเทศกาลสงกรานต์ จ.ขอนแก่น

View icon 160
วันที่ 12 เม.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ไปกันที่เมืองขอนแก่น ปีนี้เริ่มจัดงานเทศกาลสงกรานต์มาตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน จัดยาวไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน เรียกได้ว่าสงกรานต์ปีนี้ไหลกันยาว ๆ กว่าทุกปี เมื่อวานนี้ก็มีประเพณีที่ชาวบ้านเรียกว่า ตบประทายขนทรายเข้าวัด โดยชาวบ้านมาร่วมกันก่อเจดีย์ทรายนั่นเอง 

สืบสานพิธีตบประทาย เริ่มเทศกาลสงกรานต์ จ.ขอนแก่น
ชาวบ้านในเขตเทศบาลนครขอนแก่นกว่า 90 ชุมชน ออกมาช่วยกันสืบสานพิธีตบประทายขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทรายร่วมกันที่วัดธาตุพระรามหลวง ในเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้ โดยคำว่า ตบประทาย เป็นภาษาอีสาน หมายถึง การก่อกองทราย เป็นพิธีในช่วงสงกรานต์ ชาวบ้านเชื่อว่าการก่อเจดีย์ทรายถวายวัด เพื่อนำเศษดินที่ติดเท้าออกจากวัดไปคืน จึงช่วยกันก่อบูชาเป็นเจดีย์ทรายนั่นเอง แม้ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านจะเผชิญกับพิษโควิด-19 แต่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชาวบ้านจะออกมาประกอบพิธีตบประทายทุกปี ไม่เคยงดเว้น

ปีนี้งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 15 เมษายนกันเลยทีเดียว ภายใต้แนวคิด สาดซิ่ง สาดศิลป์ โดยแบ่งจัดงานเป็น 2 พื้นที่ คือ ริมบึงแก่นนคร และถนนข้าวเหนียว ปลุกสีสันบรรยากาศงานสงกรานต์เมืองขอนแก่นให้กลับมาสนุกยิ่งใหญ่อีกครั้ง ใครอยากสนุกสนานไปเที่ยวเมืองขอนแก่นได้ตั้งแต่วันนี้ สงกรานต์ที่นั่นเขาเริ่มกันแล้ว

สีสันล้านนา พาแอ่วแม่เมาะ จ.ลำปาง
และบางพื้นที่ได้มีการเล่นน้ำกันแล้ว อย่างเมื่อวาน เทศบาลตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่มีประชาชนออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ และเล่นอุโมงค์น้ำที่ทางเทศบาลตำบลแม่เมาะ นำไปติดตั้งที่บริเวณสวนสาธารณะเทศบาลตำบลแม่เมาะ ในงานสีสันล้านนา พาแอ่วแม่เมาะ เป็นจำนวนมาก หลังที่ไม่ได้เล่นน้ำติดต่อกันมา 2 ปี โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

ดำเนินคดีสาวเปลือยหน้าอกเล่นสงกรานต์ จ.สมุทรปราการ
แต่ก็มีภาพที่ไม่เหมาะสม อย่างคลิปภาพในคอนเสิร์ตปาร์ตีโฟมย่านศรีนครินทร์ หมู่ 5 ตำบลบางเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อคืนวัน 9 เมษายน 2566 มีหญิงสาว 2 คน เปลือยร่างท่องบน ยืนต้นอยู่บนโต๊ะอย่างไม่กลัวสายตาผู้ที่ไปร่วมงาน

ซึ่งล่าสุด พันตำรวจเอก นพดล ช่างเรือน เปิดเผยว่า ได้ติดตามหนึ่งในหญิงสาวที่ก่อเหตุมาแจ้งข้อหากระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล และแจ้งความชายอายุ 33 ปี ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังพูดคุยจึงนำตัวทั้ง 2 ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง