Green Report : เปิดพิกัด น้ำตกผาเก้า น้ำตกลับกลางป่าวังน้ำเขียว

View icon 93
วันที่ 11 เม.ย. 2566
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต จะไปพาเที่ยวน้ำตก "ลับ" กลางหุบเขา จากที่เคยรู้จักเฉพาะคนในชุมชน แต่ตอนนี้กำลังถูกผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของอำเภอวังน้ำเขียว ไปติดตาม

มากันที่ น้ำตกผาเก้า บ้านยุบอีปูน หมู่ 4 ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของชุมชน ที่เพิ่งมีการบุกเบิก เปิดเส้นทางให้นักท่องเที่ยวเข้าชมประมาณปีกว่า ๆ  และกำลังถูกผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาแห่งใหม่ ของอำเภอวังน้ำเขียว

ความพิเศษของ น้ำตกผาเก้า นอกจากความอุดมสมบูรณ์ของป่าต้นน้ำ ที่นี่เป็นเพียงน้ำตกแห่งเดียวของจังหวัดนครราชสีมา ที่มีน้ำไหลตลอดปี แม้ในช่วงหน้าร้อนก็ตาม

เนื่องจากเป็นน้ำตกเปิดใหม่ เส้นทางการเดินทางมาท่องเที่ยว อาจจะยังไม่สะดวกสบายมากนัก แต่ปัจจุบันก็ถือว่าดีขึ้นมากแล้ว จากการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในท้องถิ่น

ขณะเดียวกัน คนในชุมชนวังหมีเอง ก็ปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับการที่ต้องมีนักท่องเที่ยว มาเที่ยวมากขึ้น ด้วยการหันมาทำแปลงกุหลาบขนาดใหญ่ ปลูกผลไม้ ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวริมทาง ควบคู่ไปกับการดูแลน้ำตกผาเก้า ให้คงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าต้นน้ำต่อไป

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม... รอไม่ได้