ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย แม่เลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูก 5 คน

View icon 28
วันที่ 26 มี.ค. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วง ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้เป็นเรื่องราวของผู้ตกทุกข์ได้ยากที่ไหน ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

ไปที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มีแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องเลี้ยงลูกถึง 5 คน จำต้องยอมให้ลูกคนโตและคนรองผลัดกันขาดเรียน เพราะต้องคอยช่วยเลี้ยงน้องแฝด เพื่อให้แม่ได้ทำงานเลี้ยงปากท้องทุกคน

เด็กชายอายุ 11 ขวบ ขาดเรียนเพราะต้องช่วยแม่เลี้ยงน้องแฝด สลับกับพี่ชายคนโต เหตุที่เป็นแบบนี้ เพราะครอบครัวนี้มีลูกมากถึง 5 คน อยู่ในวัยเรียน-วัยซน ส่วนแม่เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ถูกพ่อของลูกทิ้งไปในขณะที่มีลูกด้วยกันแล้วถึง 3 คน ซ้ำยังมีลูกแฝดอยู่ในท้องอีก 2 คน ทุกวันนี้แม่จำต้องก้มหน้าเลี้ยงลูก 5 คน ตามยถากรรม เหนื่อยหนัก แอบลูกร้องไห้ก็หลายครั้ง

ความยากไร้กำลังตัดอนาคตของพี่ชายคนโตและน้องคนรอง ทั้งคู่ต้องสลับกันอยู่ช่วยแม่เลี้ยงน้องแฝด ไม่เคยได้ไปเรียนต่อเนื่อง ลูกชายคนโต อายุ 14 ปี แบกรับความรู้สึกหนักกว่าใคร ทั้งเสียสละเพื่อน้อง ๆ และช่วยแม่หารายได้ เคยถึงขั้นคิดจะเลิกเรียน ยอมทิ้งอนาคต ทุกวันนี้ แม่-ลูก ได้ผู้เมตตาให้ที่พักพิง ซึ่งแม้จะมีที่อาศัย แต่ก็นับว่าแออัด สภาพพื้นที่จำกัด ที่สำคัญยังไม่ปลอดภัยเท่าที่ควร