สมาคมกรีฑาโลก สั่งแบนนักกีฬาข้ามเพศลงแข่งขันประเภทหญิง

View icon 95
วันที่ 24 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สมาคมกรีฑาโลก สั่งแบนนักกีฬาข้ามเพศลงแข่งขันประเภทหญิง (สาวประเภทสอง) แต่จะเป็นการแบนชั่วคราวจนกว่าจะมีการประกาศใหม่ เพื่อความเป็นธรรมกับนักกีฬาหญิงโดยกำเนิด

วันนี้ (24 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมาคมกรีฑาโลก (World Athletics) ลงมติห้ามสาวประเภทสองเข้าร่วมการแข่งขันที่จัดโดยกรีฑาโลกประเภทหญิง โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 31 มีนาคม เป็นต้นไป

ทางประธานกรีฑาโลกยอมรับว่า การตัดสินใจครั้งนี้จะเป็นที่ถกเถียงกัน ซึ่งการตัดสินใจนั้นยากเสมอเมื่อเกี่ยวข้องกับความต้องการและสิทธิที่ขัดแย้งกันระหว่างกลุ่ม แต่สมาคมต้องรักษาความยุติธรรมสำหรับนักกีฬาหญิงเหนือเรื่องอื่น ๆ อย่างไรก็ตามสมาคมจะแบนชั่วคราว และจะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อทำวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณสมบัติของนักกีฬาข้ามเพศ

ก่อนหน้านี้ กีฬาส่วนใหญ่อนุญาตให้สาวประเภทสองลงแข่งขันได้หากลดฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือดลงให้ได้สูงสุด 5 นาโนโมลต่อลิตร เป็นเวลา 12 เดือนก่อนที่จะแข่งขันในประเภทหญิง อย่างไรก็ตาม ทางวิทยาศาสตร์ยังแสดงให้เห็นว่า สาวประเภทสองยังคงได้เปรียบในเรื่องความแข็งแรง ความอดทน พลัง ความจุของปอด แม้ว่าจะระงับฮอร์โมนเพศชายแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กรีฑากลายเป็นกีฬาล่าสุดที่ห้ามสตรีข้ามเพศไม่ให้ลงแข่งประเภทกีฬาหญิง ต่อจาก World Rugby ในปี 2020 และ World Swimming and Rugby Football League เมื่อปีที่แล้ว โดยการตัดสินใจเกิดขึ้นไม่นานหลังจาก “ลีอา โทมัส” ซึ่งเป็นนักว่ายน้ำข้ามเพศระดับวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา คว้าตำแหน่ง NCAA National College หญิงในปี 2022

ข่าวที่เกี่ยวข้อง