กกต.ทำถูกต้องแล้ว แบ่งเขตเลือกตั้ง กทม. "สมชัย" ให้สอบผ่าน พรรคไหนไม่ถูกใจก็ไปร้อง กกต.

View icon 176
วันที่ 17 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"สมชัย" หนุน กกต.แบ่งเขตเลือกต้อง กทม. ถูกต้องแล้ว ส่วนพรรคไหนไม่ถูกใจ ก็ไปร้องเอาผิด กกต. ม.157 ไม่ใช่ไปร้องศาลปกครอง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เชื่อว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. โดยเฉพาะพื้นที่ กทม. ที่หลายพรรคการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เป็นธรรมนั้น ระบุว่า กกต.ทำถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ทั้งจำนวนราษฎรไม่เกิน 10% มีพื้นที่ติดกัน การคมนาคมสะดวก ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย แต่อาจจะไม่ถูกใจบางพรรคการเมืองที่ลงพื้นที่หาเสียงล่วงหน้า

“ส่วนตัวมองว่าการแบ่งเขตนั้นไม่ควรร้องต่อศาลปกครอง เพราะเรื่องนี้อาจไม่ได้อยู่ในอำนาจของศาล เพราะไม่ใช่คำสั่งปกครอง แต่หากพรรคใดคิดว่าการแบ่งเขตไม่เป็นธรรม และมีหลักฐานว่า กกต.เอื้อประโยชน์ให้บางพรรค ก็ยื่นให้ร้องเอาผิด กกต. ตามมาตรา 157 หรือยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อตรวจสอบเรื่องจริยธรรม” นายสมชัย ระบุ

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังกล่าวว่า พรรคการเมืองต้องคิดใหม่ ว่าจะส่งผู้สมัครคนไหนให้รีบดำเนินการ  โดยเฉพาะการไพรมารีโหวตเพราะมีหลายขั้นตอน ทั้งการประชุมกรรมการสรรหาเพื่อเลือกผู้สมัคร ก่อนส่งไปยังจังหวัด ให้ทำกระบวนการขั้นต้น และจังหวัดก็ต้องส่งกลับมาที่กรรมการสรรหาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งต้องใช้เวลา และหากราชกิจจานุเบกษาประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งภายในวันนี้ ทุกพรรคการเมืองก็สามารถเริ่มกระบวนได้ทันที