กัมพูชาเผย 5 ชาติ ยืนยันร่วมแข่ง “โบ๊ะกะโต” ในศึกซีเกมส์ 2023

View icon 504
วันที่ 14 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กัมพูชาเผย 5 ชาติ ยืนยันร่วมแข่งขันกีฬา “โบ๊ะกะโต” ในศึกซีเกมส์ 2023 โดยจะมีการชิง 16 เหรียญทอง ขณะที่ไทยจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันโบ๊ะกะโต

วันนี้ (14 มี.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นาย อู ดารา รองเลขาธิการสหพันธ์ กุน โบ๊ะกะโต เผยว่า ตอนนี้มี 5 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ลาว เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย พร้อมที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโบ๊ะกะโต ในศึกซีเกมส์ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5-17 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

โดยกีฬาโบ๊ะกะโต จะมีการชิง 16 เหรียญทอง แบ่งเป็นประเภทการต่อสู้ 9 เหรียญทอง และการร่ายรำ 7 เหรียญทอง โดยจะมีทั้งประเภทชายและหญิง

ก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในเดือนพฤษภาคม ทางกัมพูชามีแผนจะจัดกิจกรรมฝึกอบรมผู้ตัดสินโบ๊ะกะโตนานาชาติ ระหว่างวันที่ 24-28 มีนาคม และจะจัดการแข่งขัน กุน โบ๊ะกะโต ชิงแชมป์อาเซียน ครั้งแรก วันที่ 29 มีนาคม - 3 เมษายน

ทางนาย วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติกัมพูชา กล่าวว่า ในบรรดากีฬา 37 ชนิด ที่มีกำหนดจัดในซีเกมส์ 2023 ครั้งที่ 32 ทางกัมพูชาได้ตัดสินใจรวมกีฬาดั้งเดิม 3 ชนิด ได้แก่ โบ๊ะกะโต, หมากรุกกัมพูชา และ กุน ขแมร์ ซึ่งจะเป็นโอกาสทองที่จะแสดงกีฬาดั้งเดิมเหล่านี้แก่ผู้ชมต่างชาติ และคาดว่าจะคว้าเหรียญทองได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศไทยจะไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน เนื่องจากไม่มีสมาคมกีฬาโบ๊ะกะโต ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย