ไฟป่ากาญจนบุรี ฮอตสปอต 400 จุด เร่งดับไฟหลัง นทท.ลดฮวบ 30%

View icon 222
วันที่ 11 มี.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟป่ากาญจนบุรี ฮอตสปอต 400 จุด กรมอุทยานแห่งชาติฯ เร่งดับไฟลดปัญหาหมอกควัน หลังนักท่องเที่ยวลดฮวบ 30% บ่ายวันนี้ลุ้นฝนตก หลังกรมฝนหลวงฯ ขึ้นบินทำฝนเทียม
  
สถานการณ์ไฟป่า วันนี้ (11 มี.ค.66) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดกาญจนบุรี วันนี้เกิดจุดความร้อน (Hotspot) จากไฟป่าประมาณ 400 จุด ใน 5 พื้นที่เขตป่าของกาญจนบุรี คือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ อุทยานแห่งชาติไทรโยค เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อุทยานแห่งชาติเอราวัณ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

เฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นบินทิ้งน้ำช่วยดับไฟไหม้ป่าในพื้นที่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะจุดหน้าผา หรือจุดเสี่ยง หรือจุดที่คนไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้ ทางด้านกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงหลังพบความชื้นสัมพัทธ์ในพื้นที่ถึงร้อยละ 60 ทำให้สามารถขึ้นบินฝนหลวงได้ช่วงวันที่ 11 - 13 มี.ค.นี้ เพื่อช่วยดับไฟป่า ลดหมอกควัน และฝุ่นละออง PM 2.5 ในกลุ่มป่าตะวันตกที่เกิดไฟไหม้ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะกาญจนบุรี

นายอรรถพล คาดว่า หากทำฝนหลวงสำเร็จจะช่วยสถานการณ์ไฟป่าในกาญจนบุรีคลี่คลายลง และจะดึงให้ภาคการท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้งหลังลดลงไปถึง 30% ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.66 จากผลกระทบไฟป่าหมอกควันจนต้องปิดพื้นที่อุทยานแห่งชาติเกือบทั้งหมดเพื่อปฎิบัติภารกิจของชุดไฟป่าและหน่วยงานต่างๆ โดยจากนี้ต้องเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือเป็นพิเศษ โดยเฉพาะ จ.แม่ฮ่องสอน หลังที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ เกิดวิกฤติไฟป่าไปแล้ว เนื่องจากถึงวงรอบของพื้นที่เกษตรกรรม

วันนี้ (11 มี.ค.66) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ขึ้นบินทำฝนหลวงเที่ยวแรกทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และอุทัยธานี หลังขึ้นบินแล้วจะประเมินว่าเมฆจะไหลกลับเข้าไปก่อตัวแล้วทำให้เกิดฝนตกช่วงบ่ายหรือไม่