ONE Championship : "แสตมป์ แฟร์เท็กซ์" ส่งต่อแรงบันดาลใจจากชีวิตจริง วันสตรีสากล

View icon 223
วันที่ 8 มี.ค. 2566
ONE Championship
แชร์
แสตมป์ แฟร์เท็กซ์

เนื่องในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ถือเป็น “วันสตรีสากล” เป็นอีกวันที่ทำให้ผู้คนทั่วโลก ได้ระลึกถึงสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคเท่าเทียมกันของผู้หญิงและผู้ชาย เราจึงอยากยกเรื่องราวของสาวไทยสุดแกร่งในพ.ศ. นี้ “แสตมป์ แฟร์เท็กซ์” อดีตแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่งและมวยไทย รุ่นอะตอมเวตหญิง (105-115 ป.) และยังพ่วงตำเเหน่งแชมป์ ONE เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นอะตอมเวตหญิง กับเส้นทางที่เธอจะต้องฝ่าฟันจากนักมวยรากหญ้าสู่นักสู้ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก

เส้นทางนักสู้ของ "แสตมป์ แฟร์เท็กซ์" เริ่มในวัยอนุบาลเธอนันมีรูปร่างเล็กจึงมักถูกเพื่อนแกล้งที่โรงเรียนเป็นประจำ แต่เมื่อพ่อของเธอเป็นอดีตนักมวยไทย และลุงมีค่ายมวยเล็กๆ เธอจึงมีความคิดที่จะซ้อมมวยไว้เพื่อป้องกันตัวเองจากการโดนกลั่นแกล้ง

640879eb38cdf7.83774671.jpg
แสตมป์ แฟร์เท็กซ์ ในวัยเด็ก

แม้จะเริ่มต้นเรียนมวยไว้ป้องกันตัว "แสตมป์" ก็ตั้งใจฝึกซ้อมจนได้ขึ้นสังเวียนครั้งแรก และโชว์น็อกใส่คู่แข่งตั้งแต่ยกแรก จากนั้นก็ได้เดินสายแข่งจนได้เป็นแชมป์ประจำภาคตะมันออกเฉียงเหนือ แต่ด้วยมวยหญิงในขณะนั้นไม่ได้เป็นที่นิยมจึง ทำให้หาคู่ชายาก "แสตมป์" จึงตัดสินใจหยุดชกมวยไปถึง 8 ปี

"แสตมป์" ก็ได้เริ่มต้นเส็นทางนักสู้อีกครั้ง เมื่อเธอได้เข้าร่วมค่ายดังแห่งเมืองพัทยาอย่าง “แฟร์เท็กซ์” ในฐานะนักกีฬาศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) โดยถูกวางตัวให้เป็นนักกีฬาหญิง MMA ความหวังคนแรกของค่ายตั้งแต่ตอนนั้น ถึงแม้ความรู้ด้านการต่อสู้ MMA จะเป็นศูนย์ก็ตาม

แต่ด้วยความพยายามในการฝึกซ้อม ร่วมกับพื้นฐานการต่อสู้ด้านมวยไทยและได้โค้ชมืออาชีพเข้ามาดูแลด้านการฝึกซ้อม ทำให้ "แสตมป์" และได้โค้ชมืออาชีพเข้ามาดูแลด้านการฝึกซ้อมจนได้ก้าวขึ้นพิสูจณ์ตัวเองในรายการ

640879ead91433.92919547.jpg
แสตมป์ แฟร์เท็กซ์

แม้จะมีความรู้ด้านการต่อสู้ MMA เป็นศูนย์ แต่ด้วยพื้นฐานการต่อสู้ด้านมวยไทย และได้โค้ชมืออาชีพเข้ามาดูแลด้านการฝึกซ้อม บวกกับความพยายามของ “แสตมป์” ทำให้เธอพัฒนาฝีมือและทักษะอย่างรวดเร็ว Rich Franklin’s ONE Warrior Series

เป็นสังเวียนค้นหานักกีฬาดาวรุ่งจากระดับรากหญ้าที่มีความสามารถโดดเด่นเพื่อเข้าร่วมสังกัดของ ONE โดยเวที OWS ถือว่ามีความสำคัญมากกว่าเป็นเวทีค้นหานักสู้หน้าใหม่จากทั่วโลก แต่ยังเป็นการส่งเสริมวิชาศิลปะการต่อสู้จากรากหญ้าของแต่ละพื้นที่ในแต่ละประเทศ และเป็นพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนนับล้านทั่วโลกด้วยเรื่องราวของความหวัง ความแข็งแกร่ง และความฝันของเหล่านักกีฬาที่ผ่านเวทีนี้

ในไฟต์แรก "แสตมป์" ก็สร้างผลงานชนะน็อกคู่ต่อสู้ด้วยลูกเตะก้านคอภายในเวลาเพียง 12 วินาทีของยกแรก จนถูกดึงตัวให้เป็นนักกีฬาภายใต้สังกัดของ ONE หลังจากนั้นทันที

640879eb559061.70688933.jpg
แสตมป์ แฟร์เท็กซ์

หลังจากนั้น "แสตมป์" ก็ก้าวสู่ตำหน่งผู้ท้าชิงและได้ครองเข็มขัดแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นอะตอมเวต เส้นแรกด้วยการเอาชนะ “ไค่ ถิง ฉวง” ผู้เป็นแชมป์โลกในขณะนั้น ตั้งแต่ไฟต์แรกใน ONE

ต่อมา "แสตมป์" ได้โอกาสชิงเข็มขัดแชมป์โลกอีกเส้น ซึ่งคราวนี้เป็นกติกามวยไทยที่เธอถนัด โดยต้องปะทะฝีมือกับ “เจเน็ต ท็อดด์” อีกหนึ่งตัวแม่ในวงการมวยไทย ตลอด 5 ยกทั้งคู่ต่างขับเคี่ยวกันสุดดุเดือด และท้ายที่สุด “เเสตมป์” ก็คว้าเข็มขัด ONE มวยไทย รุ่นอะตอมเวต มาครองได้เป็นคนแรกของรายการ

แม้ต่อมา “แสตมป์” จะเสียเข็มขัดทั้งสองเส้นไป แต่เธอก็ตั้งเป้าหมายใหม่หันกลับมาเอาดีในสาย MMA โดยตะลุยสร้างฟอร์มชนะ 4 ไฟต์รวดจนได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 8 สาวแกร่งในทัวร์นาเมนต์ MMA ลุยศึก ONE เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ รุ่นอะตอมเวตหญิง

640879ea8b3a63.44567407.jpg

เธอฝ่าด่านคู่แข่งมากฝีมือ ทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศ และเอาชนะ “ริตู โฟกาต” สาวนักปล้ำจากอินเดียในยกที่สอง ลบคำสบประมาทเกี่ยวกับทักษะ MMA ของเธอ ประกาศศักดานักกีฬาหญิงไทยคนแรกที่ได้ครองเข็มขัดเงินสุดเลอค่านี้ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.64

ส่งให้เธอได้สิทธิ์ขึ้นชิงแชมป์โลกกับราชินีอะตอมเวต “แองเจลา ลี” แม้จะไม่สามารถกระชากแชมป์ได้ แต่ “แสตมป์” ก็ยังรังเก้าอี้เบอร์หนึ่งของแรงกิงรุ่นอะตอมเวต และได้พิสูจน์แล้วว่าแม้จะเพิ่งเริ่มต้นในสาย MMA เพียงไม่กี่ปี แต่เธอสามารถพัฒนาตัวเองขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด จนได้จากรางวัล “นักสู้ MMA หญิงยอดเยี่ยม” ประจำปี 2564

นอกจากนี้ระยะเวลา 4 ปีใน ONE ของ "แสตมป์" ยังทำให้เธอก้าวจากนักมวยโนเนมสู่นักสู้ระดับซูเปอร์สตาร์ หาเงินได้เป็นกอบเป็นกำจนสามารถขยายกิจการธุรกิจสวนทุเรียนของครอบครัวได้อีกด้วย

จากสาวน้อยที่ถูกเพื่อนแกล้งสู่นักสู้ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก "แสตมป์" แสดงให้เห็นถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ของผู้หญิงคนหนึ่งที่สามารถทำได้ทุกอย่างตามที่ใจต้องการ

640879e9e749b4.25433756.jpg

อย่างไรก็ตาม "แสตมป์ แฟร์เท็กซ์" มีคิวบินลัดฟ้าลุยศึกใหญ่ที่ ONE ยกพลไปจัดการแข่งขันในดินแดนพญาอินทรีเป็นครั้งแรก โดยมีคิวดวลเดือดกับ “อลิส แอนเดอร์สัน” ในกติกาการต่อสู้แบบผสมผสาน (MMA) รุ่นอะตอมเวต (115 ป.) ในศึก ONE FIGHT NIGHT 10 ซึ่งจะถ่ายทอดสดจาก เฟิร์สแบงก์ เซ็นเตอร์ รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกาในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค.66

แฟนๆ สามารถจองบัตรเข้าชมในสนามได้แล้วตอนนี้ที่ onefc.com/onefightnight10 และสามารถติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh

ติดตาม ONE Championship และ ONE ลุมพินี ได้ที่ : https://www.ch7.com/one-championship

ช่องทางถ่ายทอดสด
- FACEBOOK : https://www.facebook.com/Ch7HD
- YOUTUBE : https://www.youtube.com/ch7hd
- ช่อง 7HD กด 35
- เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน BUGABOO.TV