โรงสูบน้ำ 33 ล้าน สร้างเสร็จ 6 ปี ชาวกาญจนบุรีไม่เคยได้ใช้งาน

View icon 676
วันที่ 21 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โรงสูบน้ำ 33 ล้าน สร้างเสร็จ 6 ปี ชาวกาญจนบุรีไม่เคยได้ใช้งาน อบต.บ้านเก่าอ้างเพราะเป็นที่ดินทหาร ขออนุญาตไปแต่ไม่ได้รับคำตอบกลับมา

วานนี้(20 กุมภาพันธ์ 2566) น.ส.สุนันทา จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี และเครือข่ายชมรม STRONG - จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่โครงการก่อสร้างโรงสูบน้ำ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เนื่องจากได้รับแจ้งข้อมูลจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ช. หรือศูนย์ CDC กรณีเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่ข้อมูลโครงการก่อสร้างโรงสูบน้ำ "สร้าง 33 ล้าน ไม่เคยได้น้ำสักหยด" ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าโครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างโรงสูบน้ำ พร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ภายใต้ชื่อ โครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนชายแดนองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่า ด่านพุน้ำร้อน มีวัตถุประสงค์เพื่อจ่ายน้ำให้แก่ประชาชน ในพื้นที่และรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่จะเกิดขึ้น เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ.2557 และสร้างเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2560 โดยมีพื้นที่ดำเนินการจำนวน 6 จุด ดังนี้
จุดที่ 1 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ณ วัดทุ่งศาลา หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งศาลา ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี
จุดที่ 2 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ณ บ้านตะเคียนงาม หมู่ที่ 10 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี
จุดที่ 3 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ณ บ้านพุน้ำร้อน หมู่ที่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี
จุดที่ 4 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ณ (บริเวณบึงเขื่อนปูน) หมู่ที่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี
จุดที่ 5 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า หมู่ที่ 14 บ้านประตูด่าน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี
จุดที่ 6 ก่อสร้างโรงสูบน้ำพร้อมติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า ณ บ้านใหม่ห้วยน้ำขาว หมู่ที่ 15 ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี

ส่วนสาเหตุที่โครงการดังกล่าวยังไม่ได้ใช้ประโยชน์นั้น ได้รับการชี้แจ้งว่า เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่ดำเนินโครงการ โดยพื้นที่ที่มีปัญหาอยู่ในจุดก่อสร้างโรงสูบน้ำจุดที่ 1 จุดที่ 2 จุดที่ 5 และจุดที่ 6 ซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของทหาร มีกองพลทหารราบที่ 9 เป็นหน่วยใช้ประโยชน์ในที่ดิน มีมณฑลทหารบกที่ 17 เป็นหน่วยปกครองที่ดิน และมีกองทัพภาคที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่โดยโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี ชี้แจงว่าการขออนุญาตใช้พื้นที่ทั้ง 4 จุด ดังกล่าว องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่าจะต้องเป็นผู้ขออนุญาต จากหน่วยงานที่เป็นเจ้าของพื้นที่ กรมโยธาธิการและผังเมืองมีหน้าที่ในการขออนุญาตก่อสร้างเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จกรมโยธาธิการและผังเมืองจะส่งมอบโครงการให้องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่าเจ้าของพื้นที่ดูแลรับผิดชอบในการบริหารจัดการต่อไป ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่าชี้แจงว่าได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานทหารที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานทหารได้จัดทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจสูงสุดในการอนุมัติแล้ว แต่ยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับทำให้เกิดปัญหาในการส่งมอบโครงการ และเป็นที่มาของการสร้างและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

เบื้องต้นสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้ขอความร่วมมือโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่าให้รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของโครงการและประสานหน่วยงานทหารเพื่อขอความชัดเจนว่าหน่วยงานใดจะต้องเป็นผู้ดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่ เพื่อจะได้บริหารจัดการให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้น้ำจากการดำเนินโครงการดังกล่าว และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรีจะได้ติดตามผลการดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง