ทูตระดับสูงของจีนเริ่มเยือนยุโรป หวังฟื้นความสัมพันธ์

View icon 33
วันที่ 16 ก.พ. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
นักการทูตระดับสูงของจีนเริ่มเยือนยุโรป เพื่อฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

นาย"หวัง อี้" นักการทูตระดับสูงของจีน เข้าหารือรัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส เพื่อหารือทวิภาคีในกรุงปารีส ในวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ นายหวัง ได้เข้าพบประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในช่วงแรกของการเยือนกรุงปารีส โดยประเทศฝรั่งเศสคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางมายุโรปเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ของผู้แทนระดับสูงของจีน เพื่อฟื้นความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจทั้งจีนและสหรัฐฯ จากเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตก ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจุดหมายต่อไปคือประเทศอิตาลี ฮังการี รัสเซีย และเยอรมนี โดยเขาจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมความมั่นคงมิวนิก (Munich Security Conference) ที่จะเริ่มขึ้นในวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ด้วย

การเยือนยุโรปในครั้งนี้ คือการพยายามของทางการจีน ในการต่อต้านแรงกดดันจากชาติตะวันตกในด้านการค้า เทคโนโลยี สิทธิมนุษยชน และการอ้างสิทธิ์ของจีนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก รวมทั้งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศในทวีปยุโรป หลังจากที่จีนได้ปฏิเสธที่จะทำการประณามรัสเซียในการรุกรานยูเครน และไม่ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งได้ทำลายความสัมพันธ์กับชาติตะวันตก และกระตุ้นให้เกิดความแตกแยกกับหลายประเทศในยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง