เด็กไทยเก่ง! คิดผงกำจัดพยาธิ ตอบโจทย์คนชอบกินของสุก ๆ ดิบ ๆ

View icon 1.4K
วันที่ 14 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เด็กไทย นักเรียนชั้น ม.5 ต่อยอดดึงสรรพคุณเด่นของใบข่าอ่อนมาคิดค้นผลิตเป็น ผงกำจัดพยาธิในอาหาร ขั้นตอนการใช้ไม่ยุ่งยาก กำจัดพยาธิได้ภายใน 5.94 นาที ตอบโจทย์คนชอบกินของสุก ๆ ดิบ ๆ  คว้ารางวัลประกวดสิ่งประดิษฐ์ได้อีกด้วย

วันนี้ (14 ก.พ.2566) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผลงานนักเรียนจาก โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิจังหวัดยะลา ที่ได้รับรางวัลรางวัลชนะเลิศด้านอาหาร ระดับมัธยมศึกษา จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน Thailand New Gen Inventors Award : I-New Gen Award 2023  กับผลงาน “ผลิตภัณฑ์ผงกำจัดพยาธิในอาหารจากใบข่าอ่อนธรรมชาติ (Boega)”  ในวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566
ซึงเป็นการตอบโจทย์ของคนที่ชอบอาหารประเภทสุกๆ ดิบๆ ที่อาจพบพยาธิซึ่งเป็นสาเหตุของหลายๆ โรค ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ ผลงานนี้จึงถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยป้องกันสุขภาพของประชาชน ลดอาการเจ็บป่วย รวมถึงลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคด้วย

สำหรับใบข่าอ่อนธรรมชาติ มีสรรพคุณในการกำจัดพยาธิ  ทางทีมนักประดิษฐ์จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์ Boega ขึ้น จากการทดสอบผงใบข่า 5 กรัมต่อน้ำ 100 มิลลิลิตร พบว่าสามารถกำจัดพยาธิได้ดีที่สุดภายในเวลาเฉลี่ย 5.94 นาทีเท่านั้น

วิธีการใช้มีขั้นตอนง่ายๆ  โดยนำผง Boega ใส่น้ำในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นนำอาหารสดมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ ก็สามารถนำวัตถุดิบไปประกอบอาหารได้ตามปกติ ปราศจากพยาธิและสารตกค้าง

ทีมนักประดิษฐ์  ประกอบด้วย
1.นางสาวตัสนีม จะปะกิยา
2.นางสาวสูเฟียนี  บาโงปะแต
3.นางสาวนุรฟาซีฬา ดือราแม
4.นางสาวมีรซา อาแด
ซึ่งทั้งหมดเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โดยมีคณะครูที่ปรึกษา ประกอบด้วย นางสาวสุไวบะ บือราเฮง นางสาวนุรมา สะบือลา นางฮาร์ตีนี มะเซ็ง นางกูยาวาเฮร์ แซแร และนางสาวซูไมยะห์ สมูซอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง