เยาวชนดื่มเหล้าหนัก 1.9 ล้านคน เป็นปัจจัยร่วมนำไปสู่การฆาตกรรมคนรัก

View icon 662
วันที่ 12 ก.พ. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เยาวชนดื่มเหล้าหนัก 1.9 ล้านคน เป็นปัจจัยร่วมนำไปสู่การฆาตกรรมคนรัก ปี 64 พบข่าวฆาตกรรมในคู่รักอายุไม่เกิน 30 ปี ซึ่ง 68%มาจากหึงหวง ขาดสติจากการดื่ม-ยาเสพติด สสส.รณรงค์วาเลนไทน์ หยุดความรุนแรง

วันนี้ (12 ก.พ. 66) ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง  จัดกิจกรรมรณรงค์เทศกาลวันวาเลนไทน์ ประจำปี 2566 “Safe Love Safe Life รักปลอดภัย เข้าใจ เท่าเทียม” เพื่อให้สังคมร่วมสร้างความปลอดภัยกับวัยรุ่น และคู่รักทุกเพศสภาพ 

น.ส.รุ่งอรุณ ลิ้มฬหะภัณ ผอ.สำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. เปิดเผยว่า ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 สำรวจพฤติกรรมการดื่มสุราของคนไทย พบกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี ดื่มมากถึง 1.9 ล้านคน และมีข้อมูลว่าการดื่มแล้วขับ มีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุบนถนน และทำให้เกิดความรุนแรง โดยข้อมูลสถิติของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล พบข่าวความรุนแรงในครอบครัว ปี 2564 ถึง 372 ข่าว จำนวนนี้มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นตัวกระตุ้น 92 ข่าว หรือ 24.7% เมื่อวิเคราะห์ลงมา ยังมีข่าวฆาตกรรมในคู่รักอายุไม่เกิน 30 ปี ถึง 68.3% สาเหตุหลักคือ หึงหวง ขาดสติจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาเสพติด และความขัดแย้งเรื่องหนี้สิน และจากรายงานสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและสตรีในปี 2564 พบผู้หญิงไทยที่ถูกทำร้ายร่างกายหรือจิตใจไม่ต่ำกว่า 7 คน/วันและมีผู้ที่เข้าแจ้งความมากถึงปีละ 30,000 ราย

“สสส. หวังให้เทศกาลแห่งความรักทุกๆ ปี สังคมจะร่วมมอบความรัก ให้เกียรติกันและกันในความรักทุกรูปแบบ เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการสานพลังภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน สื่อสารสุข ชวน ทุกความรัก ทุกคน ทุกเพศสภาพ ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง  มาสร้าง Safe love Safe life เพื่อสุขภาวะที่ดี” น.ส.รุ่งอรุณ กล่าว

นายสุทิน กรีโรจณี หรือลุงเด้ง อดีตผู้ชายเคยชอบดื่มเหล้า ติดยา เล่นอบายมุขทุกชนิดและชอบทำร้ายร่างกายภรรยา กล่าวว่า ลุงเป็นคนที่ดื่มเหล้าตั้งแต่วัยรุ่นและชอบเล่นพนัน ถึงแม้จะมีภรรยา มีลูกแล้วก็ยังสนใจแต่ตัวเอง ทำงานรายได้ก็มีเพียงตัวเลข ไม่เคยมีตัวเงินมาจุนเจือครอบครัว ทำให้ครอบครัวไม่มีความสุข ทะเลาะ และทำร้ายร่างกาย แต่มีจุดหนึ่งที่กังวลว่า ลูกจะต้องกลายเป็นคนบ้านแตก จึงอยากจะเลิกอบายมุขและมีโอกาสได้เข้าร่วมโครงการลด ละ เลิกเหล้ากับทางมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล จนเลิกเหล้า เลิกยาเสพติด เลิกอบายมุขได้หลายปีแล้ว ความสุขที่หายไป 10 ปี จึงกลับคืนมา

“อยากฝากถึงคนที่ยังดื่ม และไปเกี่ยวข้องกับอบายมุข ขอให้ดูชีวิตที่เล่ามาเป็นตัวอย่าง อย่าโทษสังคม สิ่งแวดล้อมว่าดีหรือไม่ มีเพียงตัวเราที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ แค่มุ่งมั่น ตั้งใจก็สามารถลด ละ และเลิกเหล้า อบายมุขได้แน่นอน” นายสุทิน กล่าว