วันนี้มีอะไร : 3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝัน พลังแห่งความภาคภูมิใจ

View icon 69
วันที่ 9 ก.พ. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดงาน 3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝัน พลังแห่งความภาคภูมิใจ ในโอกาสครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ ครบ 30 ปี มอบรางวัลเกียรติยศให้กับนักกีฬา ที่โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ วันนี้ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ช่อง 7 HD ถ่ายทอดสด เวลา 13.00-15.45 น.

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการจัดงานรำลึกนึกถึงคุณงามความดีของนักกีฬารุ่นเก่า ๆ ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีการจัดงานมาก่อน การจัดงาน 3 ทศวรรษนี้ เชื่อว่าจะทำให้เยาวชน แฟนกีฬารุ่นใหม่ได้รู้จักนักกีฬาที่เคยสร้างชื่อให้ประเทศไทยในยุคก่อน ๆ มากขึ้น เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการรักการเล่นกีฬา รักการออกกำลังกายมากขึ้น ในนามของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมดี ๆ มีคุณค่าของสมาคมอย่างเต็มที่ และขอเชิญชวนประชาชนแฟนกีฬาทั่วไปร่วมงาน และชมการถ่ายทอดสด เพื่อให้กำลังใจนักกีฬาไทยด้วย

ด้าน นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในวาระครบรอบ 30 ปี งาน 3 ทศวรรษ วินาทีสู่ฝันพลังแห่งความภาคภูมิใจ จึงถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงผลงานของนักกีฬารุ่นต่าง ๆ โดยเฉพาะรุ่นก่อน ๆ ที่เด็กรุ่นใหม่ส่วนใหญ่แทบไม่รู้จัก และเป็นการให้เกียรติ ให้ความสำคัญกับนักกีฬาประเภทต่าง ๆ ที่เสียสละเวลาส่วนตัว ไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศมากมาย ซึ่งสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการยกย่อง

ส่วน นายสุรศักดิ์ ณ นคร อุปนายกสมาคม ในฐานะประธานจัดงาน เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการสมาคมแบ่งรางวัลเป็น 3 ทศวรรษ ทศวรรษละ 10 รางวัล รวม 30 รางวัล โดยจะคัดเลือกทศวรรษละ 10 คน ที่มีผลงานโดดเด่น ทั้งกีฬาสมัครเล่น และกีฬาอาชีพ และพิเศษอีก 2 รางวัล ซึ่งภายในงานจะมีการจัดแสงสีเสียง พิธีเปิดปิดระดับนานาชาติ มีทั้งการแสดง และเพลง 3 ทศวรรษที่ร้องโดย โป่ง หินเหล็กไฟ ทำให้มั่นใจว่างานจะออกมายิ่งใหญ่ สมเกียรติกับการก่อตั้งสมาคมมาแล้ว 30 ปี

สำหรับรางวัลแยกเป็นประเภทของรางวัล ดังนี้
1. สมาคมกีฬาแห่งทศวรรษ
2. บุคคลสำคัญแห่งทศวรรษ
3. ทีมกีฬาแห่งทศวรรษ
4. นักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยมแห่งทศวรรษ
5. ผู้จัดการทีมแห่งทศวรรษ
6. ผู้ทำชื่อเสียงในเวทีกีฬาสากลแห่งทศวรรษ
7. นักกีฬาตัวอย่างแห่งทศวรรษ
8. นักกีฬายอดเยี่ยมแห่งทศวรรษ
9. ที่สุดนักกีฬาแห่งทศวรรษ
10. วินาทีความทรงจำแห่งทศวรรษ

และประเภทรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัลคือ รางวัลที่สุดแห่งความทรงจำ และ รางวัลเกียรติยศแห่งทศวรรษ

ทั้งนี้ ในส่วนของรางวัลแต่ละทศวรรษนั้น สมาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการสมาคมส่วนหนึ่งมาเป็นคณะกรรมการคัดเลือก รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้คร่ำหวอดวงการกีฬาอีกส่วนหนึ่ง มาร่วมกันพิจารณาอย่างถี่ถ้วน มีการนำประวัติ สถิติ ผลงาน และภาพลักษณ์ทางสังคมของนักกีฬาคนนั้น ๆ มาประกอบการคัดเลือกอย่างละเอียด เพื่อให้ได้นักกีฬาทศวรรษละ 10 คน ที่ประชาชนแฟนกีฬาชาวไทย ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ยอมรับ แม้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากในการคัดเลือก แต่ทางสมาคมรับประกันว่า เมื่อประกาศชื่อออกมาแล้ว จะได้รับการยอมรับจากแฟนกีฬาชาวไทยอย่างแน่นอน