ระยะเวลาผ่านไปแล้ว 17 ชั่วโมง ล่าสุด เหลืออีก 1 เมตร ถึงตัวเด็ก มีสัญญาณดีเสียงเด็กร้องดังขึ้นเรื่อยๆ

View icon 268
วันที่ 7 ก.พ. 2566
ข่าวช่อง7HD
แชร์
คืบหน้า ณ เวลา 09.00 น. ระยะเวลาผ่านไปแล้ว 17 ชั่วโมง ล่าสุด เหลืออีก 1 เมตร ถึงตัวเด็ก มีสัญญาณดีเสียงเด็กร้องดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสักครู่ เจ้าหน้าที่ชะโงกลงไปในโพรงเห็นตัวเด็กแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำอาหารลงไปให้เด็กได้

จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 เวลา 16.50 น. ที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก (สนง.ปภ.จ.ตาก) สาขาแม่สอด รับแจ้งเหตุเด็กตกท่อบ่อบาดาลบริเวณไร่ของชาวบ้าน หมู่บ้านร่มเกล้าสหมิตร ม.5 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่าเป็นเด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 7 เดือน เป็นลูกของคนงานชาวเมียนมาในไร่ หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุพบเป็นท่อบ่อบาดาลขนาดกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 40 เมตร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงไปช่วยเหลือในท่อได้ ซึ่งเด็กยังมีชีวิตและมีเสียงร้องอยู่ข้างล่าง โดยจุดที่เด็กค้างอยู่ลึกประมาณ 13 เมตร จากปากบ่อ เบื้องต้นสมาคมกู้ภัยและกู้ชีพได้นำสายออกซิเจนหย่อนลงช่วยให้เด็กหายใจ และกำลังให้การช่วยเหลือ และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี สมาคมกู้ภัยพายัพ พบพระ กู้ชีพ อบต.คีรีราษฎร์ เทศบาลนครแม่สอด และ ปภ.จ.ตาก สาขาแม่สอด

ล่าสุด 09.00 น. วันที่ 7 ก.พ. นายเกษมสันต์ ไชยเดช ทีมช่วยเหลือ อัปเดตล่าสุดกับทีมข่าว 7HD ว่าขณะนี้ทีมช่วยเหลือใช้อุปกรณ์ทำลายชั้นหิน แล้วนำหินออกจากตัวโพรงทีละก้อน ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเจ้าหน้าที่เกรงว่าโพรงหินก้อนใหญ่ อาจจะถล่มลงไปทับตัวเด็ก จึงต้องทำอย่างระมัดระวัง

สถานการณ์ตอนนี้ต้องใช้แรงคนค่อยๆนำหินออกทีละก้อน จนถึงขณะนี้ ยังได้ยินเสียงน้องดังขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสักครู่เจ้าหน้าที่ชะโงกลงไปดู และเห็นตัวเด็กแล้ว แต่ยังไม่สามารถนำอาหาร หรือ น้ำเข้าไปให้เด็กได้ แต่เจ้าหน้าที่ได้นำสายออกซิเจนหย่อนลงไปตั้งแต่เมื่อวาน ตอนนี้ยังขาดอุปกรณ์ คือ กล้องส่อง เพราะหากมีกล้องส่องลงไป ก็จะพบลักษณะของเด็กว่าอยู่ในลักษณะไหน แล้วจะช่วยเหลือได้ง่ายขึ้น ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์อีกประมาณ 1 เมตรก็จะถึงตัวเด็ก ส่วนระยะเวลาไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเร็วหรือช้า แต่ก็จะพยายามทำให้เร็วที่สุด ซึ่งแม่ของเด็กก็เป็นห่วงนั่งเฝ้าเจ้าหน้าที่ทำงานตลอดทั้งคืน