สภาทนายความ จ่อฟันมรรยาททนายดัง เปิดภาพลับอดีตรองนายกฯ

View icon 506
วันที่ 31 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สภาทนายความ จ่อฟันมรรยาททนายดัง เปิดภาพลับอดีตรองนายกฯ ย. หลังญาติผู้เสียหายประสานจะเข้าร้องเรียน จวกทำวิชาชีพทนายกว่า 8 หมื่นทั่วประเทศเสียหาย

วันนี้ (31 ม.ค.66) ที่สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ถ.พหลโยธิน นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ พร้อมคณะกรรมการสภาทนายความฯ ได้ตอบข้อซักถาม กรณีที่มีทนายความชื่อดังทางโซเชียล มีพฤติการณ์นำภาพข้อมูลส่วนบุคคลในคดีที่อยู่ในการพิจารณาของศาลมาเผยแพร่

โดยนายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย กล่าวว่า เรื่องนี้ทางสภาทนายความเราเฝ้ามองอยู่โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่สมควรเปิดเผยแล้วนำมาโฆษณาตัวเอง ขอยกตัวอย่างเรื่องอดีตรองนายกฯ ชื่อย่อ ย. ซึ่งเป็นเรื่องภายในครอบครัวและทนายความเมื่อรับคดีมาแล้วก็จะนำไปเปิดเผยไม่ได้ แม้จะเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริง หรือถึงแม้ได้รับความยินยอมจากตัวลูกความก็ตาม แต่ขณะนี้เรื่องดังกล่าวยังไม่มีใครมาร้องเรียนที่สภาทนายความ ทางสภาทนายความจึงยังทำอะไรไม่ได้ แต่ก็ได้ทราบข่าวว่าจะมีเครือญาติของผู้เสียหายฝั่งอดีตรองนายกฯ ย. ประสานจะเข้ามาร้องเรียน ทั้งนี้ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยและเกิดขึ้นซ้ำซากในหมู่คนไม่กี่คน แต่ทำให้สภาทนายความเสียหาย โดยเฉพาะอาชีพทนายความ ทนายแค่ 5-6 คนทำให้พวกเราเสียหายทั้งองค์กรที่มีคน 8 หมื่นกว่าคน ภายใต้การนำของนายวิเชียร นายกสภาทนายความ และคณะกรรมการสภาทนายความชุดนี้จะไม่นิ่งดูดาย

เบื้องต้นตนมองว่าการกระทำของทนายคนดังกล่าว เข้าข่ายผิดคดีมรรยาททนายความ แต่ก็จะต้องมีผู้ร้องเรียนเข้ามาเเละสอบข้อเท็จจริง ในส่วนที่คดีมีการฟ้องไปแล้วในศาลแต่กลับมีการนำเรื่องในสำนวนออกมาเผยแพร่ จะมีความผิดอย่างอื่นหรือไม่ขอให้เป็นเรื่องของศาลยุติธรรม ทางสภาทนายความจะพิจารณาแต่ในเรื่องของคดีมรรยาท