โอลิมปิก 2024 ไฟเขียวให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุส เข้าร่วมแข่งขันได้

View icon 210
วันที่ 26 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ไฟเขียวให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุส เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 แต่ต้องเข้าร่วมภายใต้ชื่อและธงชาติที่เป็นกลาง ขณะที่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยและมองว่าเป็นการสนับสนุนสงคราม

วันนี้ (26 ม.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ยินยอมให้นักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุส เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ภายใต้ชื่อและธงชาติที่เป็นกลาง แต่โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนส่งขอคัดค้าน

ทาง “โธมัส บัค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ของนักกีฬารัสเซียและเบลารุสว่า “ไม่ควรมีนักกีฬาคนใดถูกห้ามลงแข่งขัน เพียงเพราะหนังสือเดินทางของเขา” และมีการอธิบายว่า นักกีฬาจากทั้งรัสเซียและเบลารุสจะเข้าแข่งขันได้แค่ในนามที่เป็นกลาง และต้องไม่แสดงสัญลักษณ์เกี่ยวกับประเทศของตน นักกีฬาต้องไม่ กระทำการต่อต้านภารกิจสันติภาพของ IOC โดยการสนับสนุนสงครามในยูเครน

โดยการเคลื่อนไหวดังกล่าวของ IOC ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่า “IOC สนับสนุนสงครามอันโหดร้ายของรัสเซีย และสนับสนุนการรุกรานยูเครน”

ทางประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวว่า โดยการกลับเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬารัสเซียและเบลารุสในการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีสในปี 2024 จะเป็นการแสดงการสนับสนุนสงคราม และรัสเซียจะหันเหความสนใจจากความโหดร้ายของสงครามในยูเครนบนเวทีกีฬา

ทั้งนี้ โธมัส บัค กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมว่า IOC กำลังเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกครั้งใหญ่ ในการทำให้ชัดเจนว่านักกีฬาจะไม่ได้รับผลกระทบอันเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรทางกีฬา