โควิด-19 ระบาดอีกรอบ ! 2 วันดับ 13 คน เตรียมเปิดศูนย์เฝ้าระวังอีกครั้ง

View icon 533
วันที่ 12 ธ.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โควิด-19 ที่จ.นครราชสีมา ระบาดหนักอีกครั้ง เพียง 2 วันเสียชีวิตมากถึง 13 คน เตรียมเปิดศูนย์เฝ้าระวังโควิดอีกครั้งสัปดาห์หน้า

วันนี้ (12 ธ.ค.65) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ได้ทยอยนำศพของผู้เสียชีวิตจากอาการติดเชื้อโควิด-19 ไปประกอบพิธีฌาปนกิจศพตามวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้เริ่มระบาดหนักขึ้น

โดยวานนี้ (11 ธ.ค.65)  มีผู้เสียชีวิตมากถึง 9 คน โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ จากจำนวนผู้เสียชีวิต 9 คน พบว่า ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียง 2 คนเท่านั้น

นายชัยสิทธิ์ ภูผารัตน์ หัวหน้าอาสาสมัครมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการ “บ้านหลังสุดท้าย” หน่วยกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.64 เป็นต้นมา จนถึงช่วงเดือน ก.ย.65 ได้รับศพนำมาประกอบพิธีฌาปนกิจไปแล้วกว่า 1,200 ศพ ก่อนที่สถานการณ์จะเงียบหายไปประมาณ 2 เดือน ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.65
แต่หลังจากต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งให้รับผู้ป่วยสูงอายุ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงมาส่งที่โรงพยาบาลมหาราชฯ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมู้ป่วยจากต่างอำเภอมารักษาสูงขึ้นเช่นกัน ทำให้อาคารรับผู้ป่วยโควิด-19 เริ่มเต็ม จนบางครั้งไม่สามารถรับผู้ป่วยเข้ามาได้

จากนั้นก็มีตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันละ 2-3 คน อย่างต่อเนื่อง จนวันที่ 11-12 ธ.ค.นี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตถึง 13 คน ซึ่งถือว่าตัวเลขเทียบเท่าช่วงที่มีการระบาดหนักเมื่อปี 64 เลยทีเดียว ดังนั้นช่วงนี้จึงถือว่าเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมาก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยฉีดวัคซีน และกลุ่มเสี่ยง 608 ที่จะต้องพยายามป้องกันอย่าให้ติดเชื้อโควิด-19 และต้องไปฉีดวัคซีนป้องกันอาการรุนแรงอย่างเร่งด่วนด้วย


ด้านนายแพทย์เจษฏ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตอนนี้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มกลับมาระบาดหนักอีกครั้งแล้ว สังเกตได้จากการที่มีผู้ติดเชื้อเดินทางมารักษาที่โรงพยายาลมหาราชนครราชสีมา ไม่ต่ำกว่าวันละ 300 คน และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ก็ได้เปิดจุดฉีดวัคซีนที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา เพื่อเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง 608 อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ก็ได้ประสานงานกับนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เปิดศูนย์เฝ้าระวังการระบาดไวรัสโควิด-19 ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเปิดศูนย์ได้ในสัปดาห์หน้า