ภาครัฐผนึกกำลังเอกชน ร่วมต้านคอร์รัปชันทุกรูปแบบ

View icon 46
วันที่ 9 ธ.ค. 2565
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทุกภาคส่วน ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ประกาศจะเอาผิดกับผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตโดยไม่ละเว้น

องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล และประเทศไทย ได้ให้สัตยาบันเข้าเป็นรัฐภาคี โดยปีนี้ผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม จัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล ภายใต้แนวคิด "ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย รวมไทยต้านโกง" พร้อมร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ และประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ปัญหาการทุจริตเป็น "จุดอ่อน" ของประเทศไทย โดยเฉพาะการซื้อขายตำแหน่ง การแต่งตั้งโยกย้าย การจัดซื้อจัดจ้าง การเรียกรับสินบน ตลอดจนการใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย เอื้อประโยชน์ส่วนตน รัฐบาลจึงได้ผลักดันให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันเป็น "วาระแห่งชาติ" บรรจุในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และออกกฎหมายที่เป็นรูปธรรม พร้อมเพิ่มช่องการรับเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแสการทุจริต

นายกรัฐมนตรี ย้ำบนเวทีว่า ตนเองไม่เคยทุจริต จะเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต และจะไม่ให้รัฐบาลเกิดการทุจริตเชิงนโยบายอย่างเด็ดขาด