ชกมวยตับจาก สืบสานการละเล่นพื้นบ้าน จ.สตูล

View icon 39
วันที่ 30 พ.ย. 2565
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - วัดผัง 7 จังหวัดสตูล สืบสานการละเล่นพื้นบ้าน ให้เด็กและเยาวชน ได้รู้จักการละเล่นของเด็กไทยสมัยโบราณ อย่างมวยตับจาก 

แค่ลีลาการไหว้ครู ของคู่ชกคู่นี้เท่านั้น ยังมีการยียวนกวนคู่ชกกันขนาดนี้ และพอหลังจากไหว้ครูเสร็จ ฟังกติกาเสร็จ ก็เอาผ้ามาผูกตา จากนั้นต่างฝ่ายต่างออกหมัด จะมีชกถูกอีกฝ่ายบ้างถากไปถากมา เรียกเสียงหัวเราะของผู้ที่ไปร่วมกิจกรรม งานอนุรักษ์การละเล่นพื้นบ้าน ที่วัดผัง 7 ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนและเด็กยุคใหม่ ได้รู้จักการละเล่นของเด็กไทยสมัยโบราณ ซึ่งมวยตับจากที่จัดแข่งขึ้น ไม่ได้มีแค่คู่เดียว มีทั้งรุ่นใหญ่ ที่ลีลาก็ไม่แพ้คู่ของหนุ่ม ๆ เลย หรือจะเป็นแบบเด็ก ๆ ก็มี แล้วแต่จะจับคู่กันมา แต่ดูเหมือนคู่ของน้องเสื้อแดง กับน้องเสื้อฟ้าจะดุเดือดที่สุด แต่ก็ยังเรียกเสียงหัวเราะของกองเชียร์ออกมาได้ เหมือนคู่อื่น ๆ ส่วนกติกาก็ง่าย ๆ ชก 3 ยก ยกละ 2 นาที ซึ่งก็เสมอกันไปทุกคู่

นอกจากมวยตับจากยังมีการละเล่นอย่างอื่น อย่างเดินหมากหลุม ที่มีการนำไม้มาเจาะหลุม แล้วใช้ลูกแก้วหยอดตามหลุมเวลาเล่น

เดินกะลามะพร้าว ที่นำกะลามะพร้าวมาเจาะรู และใช้เชือกร้อย และเวลาเล่น ก็ขึ้นไปเหยียบบนกะลาแล้วเดิน

รถกระป๋อง ที่ใช้กระป๋องนมข้นมาเจาะฝาท้ายออก และใช้ไม้ไผ่เป็นแกน เวลาเล่นจะเดินไถไปตามทาง

และเดินไม้โถกเถก ที่นำไม้ไผ่ 2 ท่อน มาผูกไม้ไผ่อีกชิ้นออกมาทำที่ยืน จากนั้นนำไปเดิน ที่ใครยิ่งยืนได้สูง ก็ถือว่ายิ่งเล่นเก่ง 

ซึ่งเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมงาน ต่างสวมชุดไทยนุ่งผ้า หรือใส่ชุดลายดอก นอกจากจะสนุกสนานแล้ว ยังได้รู้จักกับการละเล่นโบราณอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง