WHO UNICEF เผยมีเด็กทั่วโลก ไม่ได้รับวัคซีน 25 ล้านคน

View icon 79
วันที่ 15 ก.ค. 2565
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (15 ก.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) และ ยูนิเซฟ (UNICEF) ได้เปิดเผยถึงจำนวนเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีนดีทีพี (DTP) หรือวัคซีนรวมคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน เมื่อปีที่แล้ว มีมากถึง 25 ล้านคน

โดยในจำนวนดังกล่าวยังไม่ได้รับวัคซีนรวมเข็มแรกอีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อย ซึ่งทางกรรมการบริหารของยูนิเซฟ กล่าวว่า จำนวนของเด็กที่ไม่ได้รับวัคซีนเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันมีมากจนน่าเป็นห่วง โดยสาเหตุหลัก น่าจะมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทำให้มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด ทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถนำบุตรหลานไปรับวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันได้ตามกำหนด

นอกจาก วัคซีนรวมดีทีพีแล้ว จำนวนของเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก หรือวัคซีนเอชพีวี (HPV) เข็มแรกมีมากถึงเกือบ 25 ล้าน คน ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551

ทั้งนี้ยูนิเซฟ ยังมีความกังวลอีกว่า หากไม่เร่งฉีดวัคซีนรวมให้กับเด็กๆ อาจมีเด็กป่วยเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการระบาดของโรคต่างๆ ซึ่งอาจกระทบต่อระบบสาธารณสุข ที่ต้องรับมือปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังกลับมาแพร่ระบาดหนักอีก