ฟิลิปปินส์ เตรียมล็อกดาวน์เฉพาะจุด เพื่อเปิดเศรษฐกิจ

View icon 43
วันที่ 16 ก.ย. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (16 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แฮร์รี โรเก โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต กล่าวว่า  ฟิลิปปินส์ประกาศยกเลิกการเตือนภัยและมาตรการควบคุมสูงสุดในเขตเมโทร ของกรุงมะนิลาวันนี้ โดยจะอนุญาตให้รับประทานอาหารในร้านได้ 30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ร้าน ชาวบ้านที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วสามารถรับประทานอาหารเป็นกลุ่มเล็ก ๆ ได้ เช่นเดียวกับการประกอบพิธีทางศาสนา และบริการดูแลส่วนบุคคลก็สามารถดำเนินการได้ภายใต้ข้อจำกัดไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์

ขณะเดียวกัน รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เริ่มการทดลองนำร่องการล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ในท้องถิ่น เพื่อเปิดเศรษฐกิจ และควบคุมการระบาดของโควิด การล็อกดาวน์เฉพาะพื้นที่ในท้องถิ่นจะประกอบไปด้วยการจัดลำดับการเตือนภัย 5 อันดับ กำหนดระดับธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการ รวมถึงกิจกรรมเป้าหมายสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว และหากแนวทางนี้ประสบความสำเร็จ รัฐบาลก็จะนำไปใช้ทั่วประเทศ

การปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ยังจะเป็นการเตรียมการสำหรับการเปิดโรงเรียนให้นักเรียนได้เข้าเรียนอีกครั้ง และกลับมาเปิดสถานบันเทิงในร่มต่าง ๆ ในพื้นที่ที่มีอัตราการระบาดต่ำ และมีโรงพยาบาลมีศักยภาพเพียงพอในการรองรับผู้ป่วย หากเกิดการระบาดเพิ่มขึ้น