จีนล็อกดาวน์เมืองผู่เทียน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

View icon 81
วันที่ 13 ก.ย. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (12 ก.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน แถลงว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงจนถึงคืนวันที่ 11 ก.ย. เมืองผู่เทียน มณฑลฝูเจี้ยน พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 64 คน ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 32 คน ซึ่งคาดว่าเป็นการระบาดในชุมชน โดยการระบาดครั้งนี้มีผู้สัมผัสเสียงสูงมากถึง 841 คน และยังพบผู้ป่วยอีก 1 คนในเมืองเฉวียนโจวที่อยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนเช่นกัน

ผู้ป่วยเคสแรกๆ ในผู่เทียนเป็นกลุ่มนักศึกษาจากเขตเซียนโหยว  แต่ผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า ต้นตอการแพร่ระบาดน่าจะมาจากบิดาของนักศึกษาคนหนึ่งที่เพิ่งเดินทางกลับจากสิงคโปร์เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ขณะที่ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่างๆ ในเขตเซียนโหยวถูกห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่

ขณะเดียวกัน ทางการเมืองผู่เทียน มีคำสั่งให้ประชากรราว 2.9 ล้านคน งดเดินทางออกจากเมือง ขณะที่ระบบขนส่งมวลชนทั้งรถประจำทาง และรถไฟ รวมถึงโรงภาพยนตร์ สถานที่ออกกำลังกาย และผับบาร์ต้องปิดให้บริการชั่วคราว หลังพบการระบาดของโควิดอีกครั้ง โดยผู้ที่มีธุระจำเป็นต้องเดินทางออกจากเมือง จะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

ขณะที่ร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตต้องจำกัดจำนวนลูกค้าอย่างเข้มงวด และมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ ส่วนโรงเรียนต่างๆ ก็ต้องใช้มาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในห้องเรียน

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนยังได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ตรวจสอบการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคในเมืองผู่เทียนด้วย