{channel_category} {/channel_category} ข่าวเจ้าของบริษัททัวร์เปิดร้านอาหาร ดึงไกด์ตกงานมาเป็นเชฟ หลังโควิดกระทบปิดการท่องเที่ยว

เจ้าของบริษัททัวร์เปิดร้านอาหาร ดึงไกด์ตกงานมาเป็นเชฟ หลังโควิดกระทบปิดการท่องเที่ยว

View icon 56
วันที่ 4 ส.ค. 2564
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
(4 ส.ค. 64) สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ยังคงสร้างความลำบากให้กับผู้คนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ที่ต้องตกงานขาดรายได้มานานมากกว่า 1 ปี โดยเฉพาะมัคคุเทศก์ พนักงานขับรถ และ บริษัทนำเที่ยว ที่รายได้กลายเป็นศูนย์จากนักท่องเที่ยวที่หายไป

ล่าสุดเจ้าของบริษัททัวร์และผู้บริหารปางช้างในเชียงใหม่ หาทางช่วยเพื่อนร่วมวงการท่องเที่ยว สละพื้นที่ในบ้านส่วนตัวทำเป็นร้านอาหารและคาเฟ เปิดให้ไกด์ในบริษัทและเพื่อน ๆไกด์ เข้ามาโชว์ฝีมือทำอาหารเครื่องดื่มในเมนูที่แต่ละคนถนัด ขายให้กับคนในหมู่บ้านที่มีอยู่กว่า 600 หลังคาเรือน หารายได้เลี้ยงครอบครัวในช่วงที่ยังปิดการท่องเที่ยว

นางวาสนา ทองสุข ผู้บริหารบริษัท เจเจ ทราเวล จำกัด เปิดพื้นที่ครัวในบ้านพักส่วนตัวในหมู่บ้านพิมุกต์ 2 ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ให้บรรดามัคคุเทศน์ทั้งที่เป็นพนักงานของบริษัทและมัคคุเทศน์นอกสังกัดที่กำลังตกงานขาดรายได้ มาทำอาหารพร้อมใช้พื้นที่ลานจอดรถภายในบ้านเปิดเป็นร้านอาหาร “ม่อนเงาะคาเฟ” เปิดขายอาหารสร้างรายได้ให้กับพนักงานและไกด์ที่ต้องตกงานมานานมากกว่า 1 ปี   โดยมีบรรดาไกด์ตกงานผลัดกันมาทำอาหารและเครื่องดื่มตามที่ตัวเองถนัด ทั้ง ขนมจีนน้ำใสเมืองแพร่ /ข้าวเหนียว+ลาบหมูคั่ว / ข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่น+หมูทงคัตสึ / สปาเก็ตตี้ผัดพริกแห้ง+เบค่อน เป็นต้น รวมทั้งยังมีเมนูเครื่องดื่ม ทั้ง กาแฟ ชาเขียว สมูทตี้ น้ำมะกรูด และ น้ำกระชายสู้โควิด 19 จำหน่ายให้กับคนในพื้นที่ซึ่งเป็นหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งมีกว่า 600 ครอบครัว

นางวาสนา บอกว่า จะผลกระทบสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่กระทบไปทุกภาคส่วน โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว จนถึงวันนี้ทุกคนยังตกงาน รายได้ทุกคนเป็นศูนย์ แต่ยังมีค่าใช้จ่ายเหมือนเดิม
  
ในช่วงที่ผ่านมา บรรดาไกด์เหล่านี้นำลูกทัวร์ไปท่องเที่ยวที่ปางช้างแม่แตง รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆในจังหวัดเชียงใหม่ สร้างรายได้มหาศาลให้กับภาคการท่องเที่ยวตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่เมื่อประสบปัญหาก็ไม่ต้องการทอดทิ้งกันและหาทางช่วยเท่าที่จะทำได้ โดยเปิดเป็นพื้นที่ให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาใช้พื้นที่กันฟรี ๆ ไม่ต้องไปเสียค่าเช่าร้าน

ส่วนช่องทางในการขายอาหารจะใช้กลุ่มไลน์การท่องเที่ยวและเครือข่ายต่าง ๆ ที่รู้จัก ช่วยกระจายข่าวและสินค้าไปขาย โดยเฉพาะในหมู่บ้านที่ร้านตั้งอยู่มีจำนวนบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน แต่ถ้ารวมหมู่บ้านโดยรอบมีมากถึง 2,000 หลังคาเรือน หลังจากเปิดมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ มีเสียงตอบรับดี  มียอดออเดอร์สั่งจองมาในทุกวันส่วนใหญ่จะเป็นคนในหมู่บ้าน รวมถึงคุณหมอจากโรงพยาบาลนครพิงค์และโรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่ ที่เคยมารับประทานที่ร้านแล้วชื่นชอบ ส่วนเมนูอื่นๆจะมีคนสั่งจองมาในแต่ละวัน นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถมาทานที่ร้านได้ เพื่อเป็นรายได้แก่คนภาคการท่องเที่ยวและให้กำลังใจกันในช่วงสถานการณ์ที่ยากลำบากในทุกคนผ่านไปด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง