วัคซีนสปุตนิก วี ของรัสเซีย มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์บราซิล

View icon 100
วันที่ 25 พ.ค. 2564
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (25 พ.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันไวรัสวิทยาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติกอร์โดบา หรือ ยูเอ็นซี ของอาร์เจนตินา ทำการเปิดเผยผลการศึกษาที่พบว่า ร่างกายของผู้ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี สามารถสร้างภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาของอาร์เจนตินา ยังระบุว่า ผู้ได้รับวัคซีนสปุตนิก วี คิดเป็นร้อยละ 85.5 สามารถสร้างแอนติบอดีต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลได้หลังฉีดวัคซีนโดสแรก 14 วัน และอัตราดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ หลังได้รับวัคซีนครบ 2 โดส

ขณะที่ วานนี้ (24 พ.ค.64) กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า ผลการศึกษาดังกล่าวยืนยันแล้วว่าร่างกายของผู้ฉีดวัคซีนสปุตนิก วี นั้นสามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันต้านเชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิลได้ หลังได้รับวัคซีนครบ 2 โดส หรือตั้งแต่ได้รับวัคซีนโดสแรก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เชื้อโควิดสายพันธุ์บราซิล (P1) นั้นทำให้บราซิลมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น และได้แพร่ระบาดไปทั่วภูมิภาคละตินอเมริกา ทำให้นักวิทยาศาสตร์ในบราซิลพบว่า สายพันธุ์บราซิลนั้นมีความทนทานต่อแอนติบอดีได้ดีขึ้น จนเกิดความวิตกกังวลทั่วโลกว่าจะทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีประสิทธิภาพลดลง