สอบ. แก้ไขปัญหาผู้บริโภค คนรายได้น้อยอยากใช้รถไฟฟ้า

View icon 84
วันที่ 18 พ.ค. 2565
แชร์

แม้ทุกวันนี้ จะมีรถไฟฟ้าอยู่ใกล้บ้าน แต่ประชาชนหลายคนก็ไม่สามารถใช้บริการเป็นประจำได้ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ต่ำ เพราะค่าโดยสารที่แสนแพง ทำให้คนที่ได้รับค่าแรงเพียง 300 กว่าบาทต่อวัน ไม่มีโอกาสที่จะใช้ขนส่งสาธารณะอย่างรถไฟฟ้า เว้นแต่เวลาเร่งด่วน ที่มีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้น

สำลี ศรีระพุก ประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า เผยว่า "สิ่งที่ยุ่งยากก็คือ ต้องใช้บัตรหลายใบ  แล้วบัตรหลายใบก็คือ ความเหลื่อมล้ำในเรื่องของราคา ซึ่งถ้าเราคำนวณแล้วเนี่ยมันจะมากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ พูดง่ายๆ ขาไปก็หลักร้อย ขากลับก็เป็นร้อย เพราะฉะนั้นเนี่ย ถ้าเราทำงานวันละสามร้อย เท่ากับเราไม่เหลือเลย ไม่เหลือค่าใช้จ่ายภายในบ้านเลย"

นี่จึงกลายเป็นที่มา ของการเรียกร้องให้มีการปรับลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า ให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงการใช้บริการได้อย่างเท่าเทียม และให้มีการจัดระบบการใช้บัตรใบเดียว เชื่อมต่อรถไฟฟ้าทุกสาย

สำลี ศรีระพุก กล่าวต่อ "ระบบบัตรเนี่ย ให้เป็นใบเดียวได้มั้ย แล้วก็เรื่องของราคาด้วย ให้เป็นราคาที่ ให้คนที่สามารถเข้าถึงได้ ได้มีโอกาสเข้าถึงการใช้รถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะ ซึ่งรัฐควรที่จะดูแลในส่วนตรงนี้ให้กับประชาชน"

ความสะดวกสบาย เป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องการจะเข้าถึง จะดีกว่าแค่ไหนหากค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลง เพื่อผลประโยชน์และลดภาระให้ประชาชนทุกชนชั้น มาร่วมลงชื่อเพื่อให้ราคารถไฟฟ้าถูกลงกันนะคะ
  
มีปัญหาร้องเรียนได้ที่ สภาองค์กรของผู้บริโภค 0-2239-1839