ศรีสุวรรณ มาแล้ว ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์

View icon 38
วันที่ 6 มิ.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มาช้าดีกว่าไม่มี วันนี้คุณศรีสุวรรณ จรรยา จะไปยื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช.ให้เอาผิดรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ฐานออก พ.ร.ก.ชะลอ พ.ร.บ.อุ้มหาย

คุณศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ตามที่รัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออก พ.ร.ก.เลื่อนการใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมาน/อุ้มหาย ออกไปเป็นการจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหลายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 53 จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าไม่สามารถทำได้แล้วนั้น การกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยไม่มีอำนาจที่จะทำได้ ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อชาติบ้านเมือง ระบบนิติรัฐ นิติธรรม

จึงจะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน เอาผิดรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ เพื่อชี้ให้เห็นถึงมาตรฐานทางจริยธรรมที่ผู้ใช้อำนาจฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ ตามที่กฎหมายกำหนด โดยจะไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 6 มิถุนายน ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี

ก่อนหน้านี้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ แสดงสปิริตรับผิดชอบกรณีดังกล่าว หลังสาลรัฐธรรมนูญตีตกรา่งดังกล่าว แต่อาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอก ครม.รักษาการไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะยุบสภาไปแล้ว รัฐบาลสิ้นสุดแล้ว แต่ ครม.พ้นไปไม่ได้ต้องรักษาการต่อไป