โผล่อีก จองตั๋วล่วงหน้าจากท่าเรือเกาะเสม็ด แต่ได้เก้าอี้เสริม

View icon 44
วันที่ 6 มิ.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไม่กี่วันก่อนมีข่าวเก้าอี้เสริมบนรถบัส วันนี้โผล่อีกแล้ว มีชายหนุ่มคนหนึ่งไปเที่ยวเกาะเสม็ด ขากลับกรุงเทพฯ จองตั๋วรถมินิบัสไว้ล่วงหน้า ไปเที่ยวมาก็คิดว่าจะได้นั่งรถกลับสบาย ๆ หน่อย แต่ที่ไหนได้ ที่นั่งที่จองไว้เป็นเก้าอี้เสริม ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย เลยอยากให้กรมขนส่งฯจัดการ
 
นี่คือภาพบรรยากาศภายในรถโดยสาร เส้นทางท่าเรือเกาะเสม็ด-หมอชิต ต้นทางที่จังหวัดระยอง จะเห็นถึงความแออัด ไม่มีที่เดินตรงกลางแบบรถโดยสารทั่วไป เพราะนี่คือรถมินิบัสปรับอากาศ 20 ที่นั่ง แต่มีผู้โดยสารถึง 24 คน ทั้ง 4 คนที่เกินมา ต้องนั่งเก้าอี้เสริมของรถบัส ทั้ง ๆ ที่บางคนก็ซื้อตั๋วล่วงหน้าไว้แล้ว

สอบถามไปยังผู้โดยสารหนุ่มคนที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ เขาบอกว่าได้ไปเที่ยวเกาะเสม็ด เมื่อวันหยุดยาวที่ผ่านมา และจองตั๋วกลับกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน เพราะคิดว่าช่วงวันหยุดยาวคนน่าจะใช้บริการกันเยอะ ซึ่งก็เป็นจริงอย่างที่คิดไว้ เพราะวันที่กลับกรุงเทพฯ คือวันที่ 5 มิถุนายน คนซื้อตั๋วล้นจนตัวเขาเอง ต้องมานั่งเก้าอี้เสริมกลางคันรถอย่างจำใจ ขยับไปไหนไม่ได้อยู่แบบนั้นหลายชั่วโมง ทั้งที่ตั๋วก็ซื้อล่วงหน้าไว้แล้ว จึงรู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ

อยากให้กรมขนส่งจัดการปัญหาแบบนี้ให้เด็ดขาดสักที ส่วนตัวเขาจึงคิดว่าถ้าจะเที่ยวเมืองไทยมันลำบากขนาดนี้ เก็บเงินเพิ่มอีกหน่อยไปเที่ยวต่างประเทศที่ระบบขนส่งดี ๆ ยังคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปมากกว่า

อีกประเด็นคือ พนักงานบนรถเขาก็ไม่รู้ด้วยว่ามีผู้โดยสารเกินมา ตอนนั้นรถต้องออกตามเวลาแล้ว ผู้โดยสารก็ต้องการเดินทางตามเวลาที่จองไว้ จึงต้องนำเก้าอี้เสริมออกมาให้นั่ง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าความผิดอยู่ที่ใครกันแน่ แต่แบบนี้ผิดกฎหมายแน่ ๆ

เหตุการณ์นี้ก็เหมือนกันเลยกับข่าวเมื่อไม่กี่วัน ที่หญิงคนหนึ่งได้นั่งเก้าอี้พลาสติกเสริมบนรถมินิบัส จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ทางขนส่งจังหวัดนครศรีธรรมราชก็ออกมาเคลื่อนไหวทันที จะเรียกตัวคนขับรถโดยสารมาสอบข้อเท็จจริงในวันนี้ 6 มิถุนายน พร้อมเตรียมเปรียบเทียบปรับผู้ประกอบการขนส่ง กรณีไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับจำนวนที่นั่ง เกณฑ์น้ำหนักบรรทุก และวิธีการบรรทุก เป็นจำนวน 10,000 บาท และเปรียบเทียบปรับพนักงานขับรถ กรณีบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่นั่ง เป็นจำนวน 5,000 บาท

เพราะตามหลักที่ควรจะเป็นคือ ถ้าผู้โดยสารซื้อตั๋วเต็มคันรถบัสแล้ว ไม่ควรจะจำหน่ายตั๋วเพิ่มแล้วเสริมที่นั่งให้ แต่ควรจะแนะนำรถรอบอื่น หรือไม่ก็เพิ่มรอบเที่ยววิ่งเพื่อรองรับคนได้เพียงพอ หวังว่าทางสำนักงานขนส่งทุกจังหวัด จะมีมาตรการเพิ่มความปลอดภัย และความสบายใจในการเดินทางของผู้โดยสารมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง