ตร.ไซเบอร์ ทลายโกดังหลอกส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง

View icon 152
วันที่ 2 มิ.ย. 2566
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ตำรวจไซเบอร์ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นโกดังสินค้า 2 แห่ง ในจังหวัดปทุมธานี หลังสืบสวนพบว่า เป็นสถานที่ส่งพัสดุไม่มีคุณภาพ สินค้าใช้แล้ว แล้วเรียกเก็บชำระเงินปลายทาง พบของกลางพัสดุรอส่งมากกว่า 5,000 กล่อง

เป็นคำยืนยัน "ไม่ได้สั่งซื้อสินค้าออนไลน์" จากผู้ที่มีชื่อบนกล่องพัสดุ ที่ตำรวจกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือ ตำรวจไซเบอร์ สุ่มหยิบของกลางขึ้นมาตรวจสอบ เพื่อยืนยันพฤติการณ์กระทำผิดของผู้ต้องหา ตามที่สืบสวนพบว่าเป็นเครือข่ายขบวนการหลอกส่งพัสดุเก็บเงินปลายทาง และขอหมายศาลเข้าตรวจค้น 2 จุด คือ โกดังสินค้า และบ้านพักในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ตำบลคลองสอง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พบ นางสาวปัทมเนตร และ นายณัทกร มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมของกลางกล่องพัสดุติด ชื่อ-ที่อยู่ ผู้รับ 5,425 กล่อง, กล่องพัสดุรอบรรจุ, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก, ข้อมูลรายชื่อที่อยู่บุคคล จึงจับกุมตัวและยึดของกลางดังกล่าวไว้ดำเนินคดี

พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการ สอท. แถลงสรุปผลการจับกุมดังกล่าว ระบุว่า ผู้ต้องหาให้การยอมรับว่า ได้ซื้อพัสดุบรรจุห่อสำเร็จรูปมาในราคากล่องละ 7 บาท และซื้อรายชื่อ-ที่อยู่ของผู้รับ มาจากหญิงคนหนึ่งที่ชื่อ "นางสาวเต้ย" มาติดสลากลงกล่องพัสดุ แล้วจ้างให้บริษัทขนส่งเอกชน นำพัสดุไปส่งให้กับผู้เสียหาย พร้อมเรียกชำระเงินปลายทาง นอกจากนี้ยังยอมรับว่า ได้เปิดเพจจำหน่ายสินค้าประเภทหมวก และพัดลม ผ่านแอปพลิเคชันจำหน่ายสินค้าชื่อดัง แต่ต่อมาเริ่มมีปัญหาด้านการเงิน จึงก่อเหตุด้วยวิธีการดังกล่าว

ทั้งนี้ จากการประเมินมูลค่าสินค้า คาดว่ามีมูลค่าเพียง 200 บาท เท่านั้น แต่สร้างความเสียหายมากถึงกว่า 1 ล้านบาท เข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน