แฉ เจ้าหน้าที่โยธาเขต เรียกรับสินบนอนุญาตก่อสร้าง

View icon 281
วันที่ 2 มิ.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งดำเนินการอย่างเฉียบขาด กับเจ้าหน้าที่โยธาเขตที่เรียกเงินสินบน ค่าใบอนุญาตก่อสร้าง จำนวน 300,000 บาท จากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง

แฉ เจ้าหน้าที่โยธาเขต เรียกรับสินบนอนุญาตก่อสร้าง
เป็นประเด็นร้อน ที่ผู้ว่าฯกทม.นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แฉกลางที่ประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่ามีการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ของสำนักงานเขตแห่งหนึ่ง ไปเรียกรับผลประโยชน์ค่าใบอนุญาตก่อสร้าง จากขั้นตอนตามปกติ 50,000 บาท แต่ไปเรียกรับสินบนเพิ่มเป็น 300,000 บาท  เรื่องที่เกิดขึ้นมีภาพถ่ายพร้อมหลักฐานการเรียกเงินสินบน ที่ได้ส่งเรื่องให้รองปลัดกรุงเทพมหานคร สอบสวนเอาผิดอย่างเด็ดขาด และกำชับให้ ผู้บริหารสำนักงานเขตทำงานเชิงรุกมาขึ้นในทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องความโปร่งใส ที่พบยังเรื่องร้องเรียนมีปัญหาอยู่อีกมาก กรณีที่ลูกน้อง หรือ ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำการ หรือมีพฤติกรรมรีดไถ ต้องจัดการ และจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

สั่งย้ายเจ้าหน้าที่โยธาเขต เรียกรับสินบนก่อสร้าง
นายเฉลิมพล ไชยานุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการติดตามการต่อต้านทุจริตของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เคสนี้ได้เตรียมออกคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่โยธาเขต ออกจากพื้นที่ และตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงตามขั้นตอน ที่จะแจ้งผลการตรวจสอบตามพยานหลักฐาน ถึงขั้นพักราชการ และให้ออกจากราชการไว้ก่อน สำหรับมาตรการปราบปรามการทุจริตเรียกรับสินบนในกทม. จะดึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เข้ามาร่วมสอบสวน เพื่อสะสางประเด็นการทุจริตให้เกิดความโปร่งใส

ในระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ได้รับเรื่องร้องเรียนความไม่โปร่งใส่ของเจ้าหน้าที่เข้ามา จำนวน 124 เรื่อง ผ่านทาง ทราฟี่ฟองดูว์ 99 เรื่อง และร้องเรียนผ่านผู้บริหารอีก 25 เรื่อง สำหรับความคืบหน้าการสอบสวนเอาผิด ได้มีการสั่งพักราชการไปแล้ว 2 คน ที่สำนักงานเขตราชเทวี และ สำนักงานเขตสวนหลวง รวมไปถึงลงโทษให้ออกจากราชการไปแล้ว 1 คน เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ที่เรียกรับเงินจากคู่สัญญาหรือผู้ประกอบการที่ชนะการเสนอราคาโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารนักเรียน ในพื้นที่ย่านบางชัน เขตคลองสามวา