วันนี้ ตร.นัดหารือ สมาพันธ์รถบรรทุกฯ แก้ปัญหาส่วยสติกเกอร์

View icon 42
วันที่ 2 มิ.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - วันนี้ ตำรวจ นัดหมาย นายกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หารือขอข้อมูล ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก และพูดคุยวางแนวทางแก้ปัญหา ยืนยันมีข้อมูลมากประมาณหนึ่งแล้ว ขาดเพียงพยานหลักฐานที่ใช้เอาผิด ที่กำลังให้ไปรวบรวมอยู่

วันนี้ ตร.นัดหารือ สมาพันธ์รถบรรทุกฯ แก้ปัญหาส่วยสติกเกอร์
พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ไปเซ็นคำสั่งยกเลิกชุดเฉพาะกิจทางหลวง ที่เชื่อว่ามีตำรวจบางนายเข้าไปเกี่ยวข้องกับกรณีปัญหา "ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก" เพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบว่า ข้อมูลส่วนใหญ่ที่รวบรวมได้ เป็นข้อมูลเชิงการสืบสวน เช่น ชื่อผู้ประกอบการ ตำรวจ หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง แต่ยังขาดพยานหลักฐาน ซึ่งได้สั่งการให้ตำรวจที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการรวบรวมแล้ว และจากข้อมูลพบว่า ผู้กระทำผิดไม่ได้มีแค่ตำรวจ แต่ยังมีหน่วยงานอื่นด้วย

ขณะที่วันนี้ได้นัดหมายหารือร่วมกับ นายกสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อขอดูข้อมูลปัญหาการทุจริตที่มีการรวบรวมไว้ และหารือแนวทางแก้ไขปัญหา ส่วน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล ผู้เปิดประเด็น ได้เชิญเข้าข้อมูลแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ซึ่งยืนยันว่าตนเองพร้อมร่วมงานในการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น และส่วนตัวก็ขอชื่นชมที่ นายวิโรจน์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลการทุจริตดังกล่าวด้วย

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของสำนักงานจเรตำรวจ เมื่อวานก็มีการประชุมเพื่อวางกรอบตรวจสอบพยานหลักฐาน และกำหนดบุคคลต่าง ๆ ที่จะเชิญมาให้ข้อมูล เช่น นายวิโรจน์, นายกสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ, พลตำรวจตรี เอกราช ลิ้มสังกาศ ที่มีคำสั่งย้ายออกจากตำแหน่ง รวมถึงตำรวจที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งสรุปผลการตรวจสอบให้ได้ภายใน 15 วัน ตามคำสั่งของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

แจงยิบ ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก
นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติม และหารือร่วมกับ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แกนนำพรรคก้าวไกล เพื่อร่วมหาทางแก้ปัญหา ระบุว่า กระบวนเรียกรับส่วย เกาะกินสังคมไทยมาตั้งแต่ปี 2539 ยาวนานเกือบ 30 ปี มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งกลายเป็นแผ่นสติกเกอร์ เป็นสัญลักษณ์ขอเปิดทาง กระทำผิดกฎหมาย ราคาสติกเกอร์มีตั้งแต่หลักพันจนถึงหลังหมื่นบาท เช่น รถบรรทุกคันไหน มีสติกเกอร์พรีเมียม ดวงละ 25,000 - 27,000 บาท ก็สามารถบรรทุกน้ำหนักได้แบบไม่จำกัด 

ซึ่ง นายวิโรจน์ แกนนำพรรคก้าวไกล ย้ำจะเดินหน้าแก้ปัญหาที่สะสมมานานหลายปี สร้างมูลค่าความเสียหายเดือนละหลายพันล้านบาท โดยมีแนวคิดนำระบบเทคโนโลยีการชั่งน้ำหนักขณะรถวิ่งเข้ามาใช้ แก้ปัญหา