พิธา พบผู้นำ อปท.รับข้อเสนอแนะ ปลดล็อกกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

View icon 270
วันที่ 1 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พิธา นำคณะทำงานกระจายอำนาจ พรรคก้าวไกล พบ ผู้นำ อปท. รับข้อเสนอแนะ และแนวทางทำงาน ปลดล็อกกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยคณะทำงานด้านการกระจายอำนาจไปสู่ท้องถิ่น ของพรรค เดินทางเข้าหารือ กับสมาคมองค์กรบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งประเด็นสำคัญ พรรคก้าวไกลต้องการปลดล็อกการกระจายความเจริญ กระจายอำนาจ และกระจายงบประมาณ ไปสู่ท้องถิ่น

โดยนายพิธา ยืนยันว่ามาเพื่อรับฟังปัญหาและกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากการจัดตั้งรัฐบาลภายใน 100 วันแรก ที่จะเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วน ขณะเดียวกันจะได้กำหนดการทำงานไปถึงในอนาคต หากเป็นรัฐบาลในช่วงหนึ่งปี ทั้งการกระจายความเจริญ กระจายอำนาจ และกระจายภารกิจ เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการ จากหน่วยงานของรัฐได้อย่างรวดเร็วและมี

ประสิทธิภาพ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล ต้องการทำงานร่วมกันกับท้องถิ่น จึงต้องมารับฟังข้อเสนอแนะในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาลเพื่อให้เริ่มการทำงานในรัฐบาลใหม่อย่างไร้รอยต่อ นอกจากนี้ยังจะได้หารือถึงการรับมือปัญหาภัยแล้ง และนำท่วมที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้านี้ด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการเสนอ แนวทางการกระจายอำนาจ เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งเสริมกระบวนการปกครองส่วนท้องถิ่น และการกระจายอำนาจให้มีความอิสระ และกำกับดูแลเท่าที่จำเป็น  รวมถึงการกำหนดแหล่งรายได้ใหม่ ๆ ให้กับท้องถิ่น และการจัดสรรงบประมาณให้เป็นไปในความเหมาะสม

รวมถึงประเด็นของวาระผู้บริหารท้องถิ่น ที่มองว่าไม่ควรกำหนดวาระให้อยู่ดำรงตำแหน่ง คราวละ 4 ปี และติดต่อกันเกินสองวาระไม่ได้ เพราะมองว่าควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน เนื่องจากผู้บริหารมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ดังนั้นหากยังสามารถทำหน้าที่ และมีผลงาน ก็ควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ