แฉอีกส่วยสติ๊กเกอร์มีแบ่งระดับ พรีเมี่ยม 2.7 หมื่น บรรทุกน้ำหนักแบบอันลิมิต

View icon 222
วันที่ 1 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ส่วยสติกเกอร์มีหลายระดับ ตั้งแต่ระดับอนุบาล-มหาฯลัย 2.5-2.7 หมื่นบาท บรรทุกน้ำหนักได้แบบ UNLIMIT  ถนนในปท. เป็นเงินหลายแสนล้าน  ถูกทำลายด้วยส่วยสติกเกอร์

ส่วยสติกเกอร์ วันนี้ (1 พ.ค.66) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำหลักฐานส่วยรถบรรทุกไปมอบให้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส. พรรคก้าวไกล เพื่อเป็นหลักฐานทลายส่วย

โดยนายอภิชาติ กล่าวว่า ส่วยริมถนนพันฒนามาเป็นส่วยสติกเกอร์ จากเดิมมีเพียง 3-4 ป้าย ปัจจุบันเพิ่มเป็น 40-50 ป้าย ใช้แสดงสัญลักษณ์ในการเคลียร์ทางเพื่อกระทำผิดกฎหมายอย่างโจ๋งครึ่ม ที่ผ่านมาสมาพันธ์ฯ ร้องเรียนไปยังทุกหน่วย แต่กลับทำให้เราถูกกระทำต่าง ๆ นานา จนไม่สามารถต่อสู้กับการกดดันของเจ้าหน้าที่

ในยุคของพรรคก้าวไกลกำลังฟอร์มรัฐบาล นายวิโรจน์ นำปัญหานี้มาบอกกับประชาชน การตรวจสอบเพียงแค่ 2-3 วัน ก็โยกย้ายผู้การฯทางหลวง ทั้งที่นายวิโรจน์ยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรี วันนี้เราได้พบแสงสีส้มที่ปลายอุโมงค์ ในอดีตฝนเริ่มตั้งเค้า แต่วันนี้ฝนเริ่มตกและจะชะล้างความสกปรกในทุกพื้นที่ให้สะอาดหมดจด

นายอภิชาติ กล่าวว่ารถบรรทุกที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก 1.5 ล้านคัน เป็นสมาชิกสหพันธ์ฯ 4 แสนคัน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของระบบ ยืนยันว่ารถบรรทุกที่เป็นสมาชิกสหพันธ์ฯ ไม่มีคันใดทำผิด ส่วนอีกล้านเศษๆ อาจมีประมาณสองแสนคัน โดยสติกเกอร์มีราคาตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยม ถึงมหาวิทยาลัย สติกเกอร์มีหลายราคา 3-5 พันบาท ก็มี 1-1.5 หมื่นบาทก็มี ถ้าเป็นพรีเมียม 2.5-2.7 หมื่นบาท บรรทุกน้ำหนักได้แบบอันลิมิต ถนนในประเทศก่อสร้างเป็นเงินหลายแสนล้าน ถูกทำลายด้วยส่วยสติกเกอร์ ข้าราชการที่รับอามิสสินจ้างสมควรหยุดได้แล้ว

“วิธีการเรียกส่วยตำรวจระดับล่างจะเรียกให้จอดแล้วให้เบอร์โทรศัพท์บอกให้โทรไปเคลียร์กับเจ้านาย สหพันธ์ไม่เคลียร์ เดินตรวจรอบคันมีความผิด ไฟราวบนหลังคารถบรรทุกกำหนดไว้ที่ 5 ดวง หรือไฟ รสพ. ปัจจุบันรถสมัยใหม่ติดเพิ่ม 2 ดวง โดนค่าปรับ 5 พันบาท ลองคิดดูขับรถไปภาคเหนือผ่านหลายจังหวัด อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี กำหนดความเร็วเท่าไร เจ้าหน้าที่จ้างเอาต์ซอร์ซติดกล้อง ค่าใบสั่ง 20 บาท/ใบ ถ้าวันละ 2 แสนคัน เอาต์ซอร์ซได้เท่าไร ตำรวจได้เท่าไร ป้ายกำหนดความเร็ว บางจังหวัดกำหนดไว้ 90 กม./ชม. บางจังหวัด 110 กม./ชม. บางจังหวัด 120 กม./ชม ถามว่าตำรวจได้อะไร เงินค่าปรับ 1 พันบาท ตร.ได้ 70% รางวัลชี้จับ 15% เท่ากับ 85% ที่เหลือส่งเข้าคลัง ตรงนี้เหมือนส่วยซ่อนรูป ขุดบ่อล่อปลา รถบรรทุกกฎหมายให้วิ่งเลนซ้าย ตอนนี้วิ่งเลนขวา ค่าเคลียร์ 1-1.5 พันบาท สำหรับรถวิ่งขวา แต่งสวยแตรดัง ทั่วพื้นที่ประเทศไทยมีแต่ส่วยซ่อนรูป คนทำถูกจะโดนกลั่นแกล้ง เรามีคลิปว่าเขารีดเราอย่างไร ขายสติกเกอร์อย่างไร

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร กล่าวว่า ค่าเคลียร์หมายถึงตำรวจบางนาย หลังส่งสัญญาณออกไป ตำรวจทางหลวงบางนายยุติชั่วคราว แต่ตำรวจภูธรที่ทำงานด้านจราจรยังชะล่าใจ ขอส่งสัญญาณอีกครั้งให้เลิก รวมถึงเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะบางคนก็เกี่ยวข้องด้วย มูลค่าความเสียหาย 2 แสนคันๆละ 5 พันบาท แต่ละเดือนระดับพันล้าน ปีละหมื่นล้าน เรื่องที่ร้อง ป.ป.ช.ในแต่ละปี 2 แสนล้าน ส่วยทางหลวงเป็น 10% ของปัญหา

“กฎระเบียบจุกจิก รังควาน บังคับใช้กฎหมายไม่เป็นธรรม เป็นภาระหน้าที่ของก้าวไกล และจะนำเทคโนโลยีการชั่งน้ำหนักขณะรถวิ่งเข้ามาใช้ เพื่อตัดดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ออกไป และยกเลิกการซื้อขายตำแหน่ง ยกเลิกระบบตั๋ว การคอรัปชันจะหมดไปอย่างยั่งยืน  “