สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานด้านสัตวแพทย์ เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยและทำหมันให้สัตว์เลี้ยงของประชาชน ที่โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ทิพย์พิมาน จังหวัดนครราชสีมา

View icon 113
วันที่ 31 พ.ค. 2566
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 07.54 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังโรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ทิพย์พิมาน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาล เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยให้กับสุนัขที่ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ รวมทั้งผ่าตัดทำหมันสุนัขเพศผู้ และเพศเมีย รวม 6 ตัว

พร้อมโปรดให้ทีมสัตวแพทย์ฯ ร่วมผ่าตัดรักษาสุนัขอีก 5 ตัว เพื่อทำหมันรักษาภาวะอัณฑะทองแดง และโรคเชอร์รี่ อาย หรือโรคต่อมหนังตาที่สามโผล่ยื่นออกมาจากดวงตา ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้ระคายเคืองตา โดยสุนัขอาจพยายามเกา หรือเอาหน้าไปถู จนกระจกตาอักเสบ หรือเป็นแผล นอกจากนี้ยังโปรดให้จัดโครงการสัตวแพทย์เกษตรอาสา บริการทำหมันสุนัขและแมว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนถึงวันที่ 2 มิถุนายน 2566

โรงพยาบาลสัตว์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ณ ทิพย์พิมาน เป็นโรงพยาบาลสัตว์ตัวอย่างของการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง อันยังประโยชน์ถึงสุขอนามัยที่ดีของประชาชน ตามพระปณิธาน ที่ทรงมีพระประสงค์ให้เป็นโรงพยาบาลสำหรับสัตว์เล็ก เป็นศูนย์กลางการให้บริการตรวจรักษาสัตว์ป่วย ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงสัตว์ป่วยอนาถา จากศูนย์พักพิงสัตว์เลี้ยงไร้บ้าน นครชัยบุรินทร์ ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งศึกษาวิจัยทางสัตวแพทย์ เป็นสถานที่ฝึกงานของนิสิต นักศึกษา และสัตวแพทย์ เพื่อการพัฒนาและสร้างบุคลากรด้านสัตวแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญต่อไปในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง