พล.อ.ประวิตร ปัดข่าวลือลาออก ยังไม่คิดวางมือทางการเมือง

View icon 39
วันที่ 23 พ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - พลเอก ประวิตร ปัดข่าวลือลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือวางมือทางการเมือง

พล.อ.ประวิตร ยังไม่คิดวางมือทางการเมือง
ยังคงมีประเด็นควันหลงต่อเนื่อง สำหรับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล โดยวันนี้ (23 พ.ค.) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่ายังไม่ได้คิดถึงเรื่องนั้น ถ้าออกแล้วจะให้ไปไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะวางมือทางการเมืองหรือไม่ พลเอก ประวิตร ตอบว่า "จะไปถอยที่ไหน ยังไม่ได้คิดเลย" เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะยุบพรรคพลังประชารัฐ รวมกับพรรคเพื่อไทยนั้น พลเอก ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามคนที่คิด ส่วน MOU ของพรรคก้าวไกล ตนเองได้รับทราบแล้ว

ประยุทธ์ พร้อมส่งไม้ต่อรัฐบาลชุดใหม่
ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ตอนนี้ต้องรักษาสถานการณ์ให้เป็นปกติมากที่สุด เพราะอยู่ในขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จึงมีการเน้นย้ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ต้องดำเนินงาน เพื่อส่งมอบให้รัฐบาลใหม่ แต่ยังมีปัญหาเรื่องการใช้งบประมาณตามกฎหมาย ที่ต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทำให้ไม่มีโครงการใหม่ ที่ดำเนินการได้

ยันประชาธิปัตย์ ไม่เป็นอุปสรรคพรรคจัดตั้งรัฐบาล
ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ตอนนี้เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลมีความชัดเจนแล้ว และพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เป็นอุปสรรคให้พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ส่วนการโหวตในรัฐสภา ถือเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ของพรรค ที่จะเป็นผู้พิจารณา แต่ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง รับรองเสียก่อน

วราวุธ แย้มเน้นสร้างมิตร ไม่สร้างศัตรู
ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ไม่ขอออกความเห็นเกี่ยวกับเรื่อง MOU ของพรรคร่วมรัฐบาล และเรื่องแก้ไขมาตรา 112 เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความเป็นไปได้ในการจับมือพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายวราวุธ ยืนยันว่า พรรคเน้นสร้างมิตร ไม่สร้างศัตรู และช่วงที่ผ่านมา ได้ทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน แบบไร้ตะเข็บมาตลอด

วิษณุ เปิดไทม์ไลน์รัฐบาลชุดใหม่
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมรับทราบตามที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงไทม์ไลน์การเมืองหลังเลือกตั้งว่า เส้นทางการมีรัฐบาลชุดใหม่ จะเริ่มหลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศรับรองผล โดยจะประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งวันสุดท้ายตามกำหนด คือ วันที่ 13 กรกฎาคม

จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการรายงานตัวของ สส.ใหม่ โดยวันสุดท้าย คือ วันที่ 20 กรกฎาคม ก่อนจะมีการเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรช่วงวันที่ 25 กรกฎาคม ส่วนช่วงสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม จะเป็นขั้นตอนของการเลือกนายกรัฐมนตรี กระทั่งช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม จะเป็นช่วงของการตั้งคณะรัฐมนตรี และขั้นตอนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ และเมื่อถึงช่วงเวลานั้น คาดว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันจะสิ้นสุดการทำงานช่วงกลางเดือนสิงหาคม